เตือนคนไปสวีเดน ทำงานเก็บผลไม้ป่า

จัดหางานจังหวัดแพร่เตือนแรงงานไทยคิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในประเทศสวีเดนและประเทศฟินแลนด์
นางอนุวรรณ แสงประเสริฐ จัดหางานจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนสอบถามข้อมูลและสนใจจะไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศสวีเดน และประเทศฟินแลนด์ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายนของทุกปี โดยอาจมีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลไปชักชวนพี่น้องแรงงานว่ามีรายได้ดี และอาจมีการเรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ซึ่งการเก็บผลไม้ป่า (ผลเบอร์รี่) เป็นงานหนัก เนื่องจากต้องเก็บผลไม้ป่าในสภาพอากาศหนาวเย็น พื้นที่ลาดชัน เป็นภูเขา เป็นป่าธรรมชาติไม่ใช่เก็บในฟาร์ม บางครั้งต้องเดินทางไปทำงานเป็นระยะทางไกล ผู้ที่ร่างกายไม่แข็งแรงอาจเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุมีอันตรายถึงชีวิตได้
นอกจากนี้ ผู้จะเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าจะถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายก่อนเดินทางไปทำงานไม่น้อยกว่า 65,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ผู้เก็บผลไม้ป่าจะมีค่าใช้จ่ายหักจากรายได้ในสวีเดนหรือฟินแลนด์เป็นค่าที่พัก ค่าเช่ารถยนต์ ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าอาหารและอื่นๆ อีกประมาณ 1,000 บาท ต่อวัน จึงต้องเก็บผลเบอร์รี่ให้ได้มากกว่า 50 กิโลกรัมต่อวัน ถึงจะคุ้มค่าใช้จ่ายระหว่างอยู่ในสวีเดนและฟินแลนด์ ส่วนการพิจารณาวีซ่าเป็นอำนาจของทางการสวีเดน และฟินแลนด์ หากมีการสมัครไปมาก แต่ทางการสวีเดนและฟินแลนด์ไม่อนุมัติวีซ่าให้เข้าไปทำงานก็ไม่สามารถเดินทางไปทำงานตามที่คาดหวังได้ โดยในแต่ละฤดูกาลไม่สามารถควบคุมธรรมชาติให้มีผลเบอร์รี่ออกมาจำนวนมากได้ บางครั้งมีปัญหาอากาศแปรปรวนทำให้มีผลไม้ออกจำนวนน้อย รวมทั้งราคาของผลไม้ในแต่ละปี ขึ้นอยู่กับกลไกตลาด ไม่มีการประกันราคา รายได้จึงอาจไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย
สำนักงานจัดหางานจังหวัดแพร่จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน/คนงานที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในสวีเดนและฟินแลนด์คิดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจ และอย่าหลงเชื่อคำชักชวนใดๆ หรือจ่ายเงินก่อนทราบข้อมูลที่ชัดเจน โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดแพร่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 5451 1721, 0 5451 1807 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694

ร่วมแสดงความคิดเห็น