โรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ ช้างคลาน จัดทัศนศึกษาซัมเมอร์ทริป


Summer trip 2017 เปิดจินตนาการสู่การเรียนรู้ กับ วชิรวิทย์ เชียงใหม่ ช้างคลาน การศึกษาที่สมบูรณ์นั้น เกิดจากประสบการณ์ทางสังคม คนเราเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ไม่มีบทเรียนใดที่สำคัญไปกว่าบทเรียนที่เราได้รับจากเรียนรู้สภาพความเป็นจริงของชีวิต ดังนั้นการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้จากสถานที่จริง จึงเป็นการเปิดโอกาสและเปิดจินตนาการของตนเองได้ดีมากยิ่งขึ้น โรงเรียนวชิรวิทย์ เชียงใหม่ ช้างคลาน จึงได้จัดกิจกรรมทัศนศึกษา Summer Trip เป็นประจำทุกปี เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสสัมผัสและเพิ่มพูนประสบการณ์จากการศึกษาและลงมือปฏิบัติจริง
ในภาคเรียนฤดูร้อนนี้ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรม Summer Trip ให้แก่นักเรียนในระดับชั้น ป.1 – ม.3 ภายใต้หัวข้อ “เปิดโลกล้านปี ตามรอยวิถีล้านนา” เป็นการเรียนรู้เรื่องราวในโลกหลายล้านปีก่อน โดยการเดินทางไปศึกษาดูสิ่งมีชีวิตในโลกล้านปี ณ hidden village หมู่บ้านลึกลับ ให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์ชนิดต่างๆที่น่าสนใจ ซึ่งไดโนเสาร์แต่ละตัวมีความเสมือนจริง ทำให้นักเรียนตื่นเต้นและอยากรู้ว่าไดโนเสาร์ชนิดนั้นมีการดำรงชีวิตอยู่อย่างไร รวมไปถึงโลกของแมลงที่มีแมลงยักษ์ชนิดต่างๆให้นักเรียนรู้จักและศึกษาหาข้อมูล นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความกระตือรือล้นและสนุกสนานเป็นอย่างมาก หลังจากศึกษาถึงสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นในอดีตแล้ว นักเรียนก็ต้องหันมาย้อนมองถึงชุมชนของตัวเอง ประวัติศาสตร์ในอดีตของชุมชนของตนเองว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร มีแหล่งโบราณสถาน

หรือโบราณวัตถุแห่งใดบ้าง จึงได้เดินทางไปศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมยังวัดโพธารามมหาวิหาร หรือวัดเจ็ดยอด ซึ่งเป็นสถานที่ในการสังคยานาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก และครั้งแรกในประเทศไทย ถือว่าเป็นแหล่งโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง และศึกษาการเกิดอาณาจักรล้านนา และวิถีชีวิตของชาวล้านนาในอดีต ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่คนเชียงใหม่ควรจะได้เข้าไปเยี่ยมชม และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม น่าเสียดายที่ชั้น 1 ยังไม่เปิดทำการเนื่องจากได้มีการปรับปรุงอาคารพิพิธภัณฑ์ นักเรียนจึงได้ชมแค่ในส่วนของประวัติความเป็นมาของชาวล้านนา การก่อตั้งอาณาจักร และได้ชมโบราณวัตถุต่างๆ แต่ก็เป็นการเสริมสร้างความรู้ให้แก่นักเรียนได้มากทีเดียว

หลังจากจบทริป สิ่งที่เด็กๆได้รับ นอกเหนือจากความรู้และความสนุกสนานจากการไปทริปนั่นก็คือมิตรภาพที่ดีระหว่างเพื่อน การช่วยเหลือกันในระหว่างการเดินทาง ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้จะไม่มีการเกิดขึ้นหากเราอยู่เพียงแต่ในโรงเรียนเท่านั้น การเปิดโลกทัศน์ เปิดประสบการณ์ใหม่ให้แก่เด็กๆ จะทำให้เค้ามีจินตนาการและสามารถต่อยอดสร้างองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาสังคมไทยต่อไปได้อย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น