จากไปแล้วปราชญ์….แห่งแผ่นดินล้านนา “ป้อครูอำนวย กลำพัด” จะเป็นตำนานสืบไป

ได้รู้จักชื่อเสียงของท่านครั้งเมื่อได้ก้าวเข้าสู่วงการนํ้าหมึกเมื่อสี่สิบกว่าปีมาแล้ว….“ป้อครูอำนวย กลำพัด”
ในยุคสี่สิบกว่าปีที่ผ่านมา “ป้อครูอำนวย” มีรุ่นอาวุโสที่เคียงข้างกันในวงการนํ้าหมึกของเมืองเชียงใหม่กันมากมายนับไม่ถ้วนอย่าง หวล เหมรัตน์-วัลลภ ขันธนันท์คำ-ปรารภ ประภารักษ์-สงคราม สุวรรณบุศย์-สมนึก ทิพย์ดวงตา ฯลฯ บุคคลเหล่านี้ได้จากไปก่อนหน้านั้นแล้ว แต่เพื่อนร่วมรุ่นที่ยังคงอยู่ในปัจจุบันนี้อย่าง หนานโฮ๊ะ-ณรงค์ นิยมไทย- บก.เบอะ มนตรี ตรีตราพันธ์-สาธิต คล่องอักขระ-อินสม ปัญญาโสภา-วสันต์ ธัมทะมาลา-ประวิทย์ พุทธจรรยาวงค์-อารีย์ กิตคิบุตร-เพชร กันทาดี-อุดม ภูมิประภาส ฯลฯ

จำได้ว่าเมื่อสี่สิบกว่าปีครั้งที่ “ม้าเหล็ก” ทำงานอยู่ในสำนักพิมพ์ “นสพ.ระมิงค์” ได้คิดริเริ่มจะจัดงาน “มหกรรมลาบเมือง” ท่านแรกที่ให้คำปรึกษาแนะนำหนึ่งในนั้นก็คือ….…ป้อครูอำนวย กลำพัด” ท่านได้มาร่วมในงานลาบแทบทุกปี จนในระยะหลังๆได้ห่างเหินไปมั่งเพราะสุขภาพไม่ค่อยอำนวยเท่าไหร่นัก อีกทั้งเป็นเรื่องของเด็กๆ นักข่าวรุ่นใหม่เข้ามาเป็นประธานจัดงานก็เลยปล่อยให้น้องนุ่งดำเนินการต่อไป และเมื่อสองปีที่ผ่านมาจำได้แม่นว่า“ทัดดาว” เป็นประธานจัดงานลาบครบ 40 ปี ก็ได้เชิญ “ป้อครูอำนวย”พร้อมกับสื่อรุ่นอาวุโสมาร่วมงานซึ่งท่านก็ไม่ได้ปฎิเสธ….มาร่วมพร้อมกับ “ซึงคู่ใจ”เดินดีดและร้องค่าวฮํ่าไปในงานอย่างมีความสุขกับบรรยากาศเก่าๆ ในอดีต

และมาวานนี้ได้ทราบข่าวเศร้า “ป้อครูอำนวย กลำพัด” ….ได้จากไปกระทันหันอย่างไม่มีใครคาดคิดด้วยวัย 85 ปี!!!เกร็ดประวัติชีวิตของ “ป้อครูอำนวย”เป็นตำนานในวงการดนตรีพื้นเมือง ที่สอนให้คนตระหนักเรื่องวัฒนธรรม ภาษาเมือง ศิลปะการจ๊อย ซอ ค่าวฮํ่า และการดนตรีพื้นบ้านท้องถิ่น ซึ่งท่านได้เข้าสู่วงการดนตรีพื้นเมืองมาตั้งแต่ปี 2500 ต่อมาเป็นผู้ตั้งวงละครคณะ “อำนวยโชว์” มีพ่อครูอินตา ณ ลำปาง เป็นครูเพลงภายในมีการแสดงละเล่นทุกรูปแบบทั้งการร้องเพลงลูกกรุง ลูกทุ่ง การเล่นละครเวที ละครซอ เพลงซอ คณะละครซอทางสถานีวิทยุเอเอ็มสมัยนั้น เริ่มตั้งแต่ วป.ถ2 การแสดงทั้งห้องออกอากาศ และแสดงบนเวทีหน้าสถานี และรับจ้างแสดงเดินสายทั่วภาคเหนือมีค่าตัววันละ5-6บาท พอๆกับค่าจ้างเกี่ยวข้าวในสมัยนั้น ละครซอออกอากาศจนดังมาก กองทัพภาคที่3 และ สำนักงานข่าวสารอเมริกัน (ยูซิส) เชิญไปแสดงในพื้นที่สีแดง สีชมพู เพื่อดึงประชาชนให้กลับมา….อย่าหลงเชื่อคอมมูนิสต์

ผลงาน “ป้อครูอำนวย” มีมากมาย ทั้งเพลงซอ ค่าวฮํ่า ภาษิตคำโบราณสอนใจ สอนคนให้รักเดียวใจเดียว มีศีลธรรม
ละเว้นอบายมุข สอนลูกสอนหลานให้เป็นคนรักนวลสงวนตัว เป็นผู้จัดทำระบบต้นแบบค่าวฮํ่า คำอู้สาว (จีบหนุ่มจีบสาวเป็นค่าวเป็นเครือ) เป็นผู้เชิดชูส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมเหนืออย่างเอกอุ ตราบจนถึงวาระสุดท้าย วันลาจากก็ยังพูดคุยกับศิษย์เอกเรื่องค่าวฮํ่า จ๊อยซอ อันเป็นศิลปวัฒนธรรมประจำคนเมืองก็ต้องขอขอบคุณสื่อรุ่นใหญ่ “บุญฤทธิ์ ตุลาพันธุ์พงศ์””ที่บันทึกเรื่องราวและผลงานของท่านไว้ได้นำมาเขียนให้รับทราบกัน“ป้อครูอำนวย”จากไปเมื่อบ่ายวันที่ 13 พฤษภา หลังจากรับยาและอาหารเสริมขับรถกลับบ้านที่เวียงหนองล่อง ลำพูน เกิดหมดสติกลางถนนด้วย “โรคหัวใจ” ประคองรถเข้าข้างทางหน้าโรงพักหางดงแล้วท่านก็ถึงแก่กรรมไปอย่างสงบ ขอให้ดวงวิญญาณของ “ป้อครูอำนวย กลำพัด” ท่านจงไปสู่สรวงสวรรค์เทอญ…“ป้อครูอำนวย” ท่านจากไปแต่ร่าง แต่คุณงามความดีและผลงานของท่านจะประจักษ์ไว้ในแผ่นดินล้านนาสืบต่อไปตราบนิรันดร์

ร่วมแสดงความคิดเห็น