วัฒนธรรมเชียงใหม่เผยผลงานสืบฮีตสานฮอย

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ร่วมงาน “ป๋าเวณีสืบฮีตสานฮอย เตียวขึ้นดอยสุเทพ ประจำปี พ.ศ.2560
แสดงนิทรรศการประวัติความเป็นมาของประเพณีเตียวขึ้นดอย มีการสาธิตภูมิปัญญาล้านนาที่เกี่ยวข้องกับการสักการะพระธาตุ ณ บริเวณลานวัฒนธรรมหน้าวังบัวบาน

นางสิริยา บุญยศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กิจกรรม “ป๋าเวณีสืบฮีตสานฮอย เตียวขึ้นดอยสุเทพ ประจำปี พ.ศ.2560” ที่ผ่านมา เป็นการส่งเสริมให้ผู้มีจิตศรัทธา สาธุชน ผู้จาริกแสวงบุญ ตลอดจนนักท่องเที่ยวได้เข้ามาร่วมกิจกรรม และเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีการเตียวขึ้นดอยสุเทพ เพื่อเรียนรู้ในการประพฤติปฏิบัติตนตามจารีตล้านนาที่มีมาแต่อดีต เพื่อให้เกิดความดีงาม และเป็นการส่งเสริมเอกลักษณ์ล้านนา

“ทั้งนี้ภายในงานมีนิทรรศการประวัติความเป็นมาของประเพณีเตียวขึ้นดอย มีการสาธิตภูมิปัญญาล้านนาที่เกี่ยวข้องกับการสักการะพระธาตุ อาทิ การทำสวยดอก การทำเครื่องสักการะพระธาตุ การทำโคมล้านนา การทำขันดอก เป็นต้น พร้อมทั้งรับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการขับซอล้านนา นอกจากนี้ยังมีการสาธิตภูมิปัญญาด้านอาหาร และขนมพื้นบ้านในบรรยากาศกาดหมั้วครัวฮอม เพื่อให้บริการแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่มาจาริกแสวงบุญ
กิจกรรมครั้งนี้ ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานร่วมจัด ขอเชิญชวนให้ทุกท่านแต่งกายสุภาพ ไม่ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา และรักษาความสะอาดตลอดเส้นทางการไปสักการะพระธาตุ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีเตียวขึ้นดอยที่ดีงามสืบต่อไป” นางสิริยา กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น