เชียงใหม่ เตรียมความพร้อม พิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่

 

เชียงใหม่ เตรียมความพร้อม พิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช โดยการเปิดฝึกอบรมจิตอาสาประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ทั่วจังหวัด เริ่มรุ่นแรกแล้ว ภาคเอกชนขานรับ เชิญชวนผู้สนใจเข้าอบรมได้ตามห้างสรรพสินค้า ไปจนถึง 31 ส.ค. 60 นี้ ตั้งเป้าไม่น้อยกว่า 1 ล้านดอกทั่วจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 พ.ค.60 ที่ห้องประชุม อาคารอำนวยการศาลากลาง จ.เชียงใหม่ นางวิราชินี คำชมภู ผู้อำนวยการกลุ่มงานอำนวยการสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ซึ่งสืบเนื่องจาก ที่ทางคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้มีการประชุมครั้งที่ 1 / 2560 เมื่อวันที่ 6 ม.ค.60 โดยมี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของภาคประชาชนในส่วนภูมิภาค และในส่วนของกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือแจ้งซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติมาที่จังหวัดอยู่ประมาณ 3-4 ฉบับ โดยฉบับแรกได้แจ้งให้จังหวัดและอำเภอ แจ้งสถานที่ซึ่งจะเป็นสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ ในส่วนของจังหวัดและอำเภอ และในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการแจ้งให้กับทางจังหวัดและในส่วนของทั้ง 24 อำเภอ ไปให้กับทางกระทรวงมหาดไทยทราบแล้ว โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้นได้กำหนดจัดขึ้น ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา และในส่วนของอำเภอต่างๆ ก็จัดที่วัดสำคัญๆ ในแต่ละอำเภอ โดยที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จะจัดร่วมกับของจังหวัดเชียงใหม่ และกำหนดจัดพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 26 ต.ค.60
ทั้งนี้ นางวิราชินี คำชมภู ผู้อำนวยการกลุ่มงานอำนวยการสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับในส่วนของการสั่งการอื่นๆ นั้น ได้มีการสั่งการในเรื่องของการจัดเตรียมการจัดทำดอกไม้จันทน์ และการจัดปลูกดอกดาวเรือง รวมถึงดอกไม้สีเหลือง เพื่อร่วมในการถวายรำลึกในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่จะถวายในช่วงวันที่ 26 ต.ค.60 และในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่นั้นได้มีการจัดเตีรยมการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้คือ ส่วนแรกคือเรื่องของการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ซึ่งได้มีการกำหนดจัดให้เป็น 2 รุ่น โดยรุ่นจะเริ่มจัดขึ้นในวันที่ 17 พ.ค.60 ณ ห้องลีลาวดี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ โดยทาง่ทานผู้ว่าราชการจังหวัดก้ได้มีแนวคิดอยากที่จะให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้มีโอกาสที่จะร่วมจัดทำดอกไม้จันทน์เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์ท่านมีต่อปวงชนชาวไทย จึงได้มีการจัดอบรมเป็นลักษณะวิทยากร ครู ก. โดยเชิญผู้ที่เป็นจิดอาสาของแต่ละอำเภอทั้ง 25 อำเภอ มาร่วมอบรมเป็นวิทยากร ครู ก.


ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งการมีส่วนร่วมฝึกอบรมการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์แก่ประชาชนที่สนใจตามห้างสรรพสินค้า อาทิ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่ โดยจะเริ่มตั้งแต่ วันที่ 17 พ.ค. ไปจนถึง 31 ส.ค. 2560 ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ตั้งเป้าหมายให้ประชาชนประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ด้วยตัวเอง ทั้งจังหวัดไม่ต่ำกว่า 1 ล้านดอก เฉพาะอำเภอเมืองเชียงใหม่ ทั้งหน่วยงาน องค์กร และสถาบันการศึกษา คาดว่า ไม่ต่ำกว่า 3 แสนดอก ซึ่งถือเป็นโอกาสที่พสกนิกรชาวเชียงใหม่จะได้แสดงความจงรักภักดี ร่วมเฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช พร้อมกับคนไทยทั้งประเทศ


ในส่วนพิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ซึ่งจะจัดขึ้นพร้อมกับทั่วประเทศ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการจัดงานระดับจังหวัด ในการจัดหาสถานที่ที่มีความเหมาะสม โดยคาดว่าจะมีประชาชนในเขตเมืองเชียงใหม่เข้าร่วมพิธีไม่น้อยกว่า 1 แสนคน ดังนั้น การจัดสถานที่ต้องมีความเหมาะสม กว้างขวาง มีจุดตั้งโรงทาน จุดจอดรถสะดวก ไม่มีปัญหาด้านการจราจร โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่มีดำริที่จะให้ประชาชนอยากแสดงออกถึงความจงรักภักดีสามารถเข้าถึงงานและเข้าร่วมกิจกรรมได้ทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น