ม.แม่โจ้ ชวนเที่ยว “กาดแม่โจ้”เลือกซื้อเลือกหา…กับข้าว กับปลา นานาข้าว…

สุดสัปดาห์นี้ “มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เชียงใหม่” ชวนทุกท่านมาช้อปปิ้ง “ของกิน” กันอีกครั้งหนึ่ง กับ “กาดแม่โจ้ 2477” ณ บริเวณอาคารชูติวัตร ภายในมหาวิทยาลัย

ซึ่งสัปดาห์นี้ เสนอรายการ “กับข้าว กับปลา นานาข้าว” วิถีชุมชน ความมั่นคงด้านอาหาร ที่จะรวมเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับข้าวไว้ด้วยกัน

โดย รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริพร กีรติการกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เมืองไทย เป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำ แต่ในปี 2559-2560 กำลังจะสูญเสียตำแหน่งผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 อันเนื่องมาจาก 2 ปัจจัยสำคัญ คือ ปริมาณน้ำฝนน้อยลง ชาวนาไทยคิดอย่างไร จะอยู่อย่างไร? แล้วมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จะช่วยชาวนาได้อย่างไร? กาดแม่โจ้ 2477 ในวันศุกร์-เสาร์ นี้ จึงได้จัดกิจกรรมพิเศษ ในเรื่อง กับข้าว กับปลา นานาข้าว พร้อมพบกับผลิตภัณฑ์ต่างๆจากข้าว นิทรรศการพันธุ์ข้าวที่สำคัญ อาทิ ข้าวเหนียวหอม กข แม่โจ้ 2 ผลงานการปรับปรุงพันธุ์ที่ใช้ระยะว่ากว่า 11 ปี เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร , ข้าวเจ้าก่ำหอมแม่โจ้ 1A และการร่วมเสวนาเรื่องข้าว โดยผู้นำชุมชน ตัวแทนเกษตรกร และพ่อค้าแม่ค้า ที่จะร่วมกันช่วยให้ เมืองไทย เป็นอู่ข้าวอู่น้ำน้ำต่อไป”

พร้อมกันนี้ยังขอนำเสนอเมนูข้าวอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น “ข้าวหมาก” ขนมหวานชนิดหนึ่งที่ทำได้จากการนำข้าวเหนียวนึ่งมาหมักกับราและยีสต์ ในรูปของ “ลูกแป้ง” เพื่อให้ราและยีสต์เปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลหรือเป็นแอลกอฮอล์เล็กน้อย ข้าวที่หมักได้จะมีลักษณะยุ่ย นุ่ม มีรสหวาน และมีกลิ่นหอม

“ข้าวเหนียวแก้ว” เป็นขนมที่ทำจากข้าวเหนียวกะทิและน้ำตาลทรายเป็นหลัก มีกลิ่นหอมของใบเตย นิยมทำเพื่อใช้ถวายพระในเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลเข้าพรรษา ออกพรรษา เป็นต้น โดยในสมัยรัชกาลที่ 1 เมื่อมีงานฉลองวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พ.ศ. 2352 ข้าวเหนียวเป็นของหวาน 1 ใน 10 อย่าง ของขนมหวานในงานฉลองครั้งนั้น

“ข้าวเงี้ยว” หรือ “ข้าวกั๊นจิ๊น” หรือ “จิ๊นส้มเงี้ยว” เชื่อว่าเป็นอาหารของชาวไทใหญ่หรือเงี้ยว ใช้ใบตองห่อเช่นเดียวกับแหนม (จิ๊นส้ม) จึงเรียกว่า ข้าวเงี้ยว บางสูตรไม่ใส่เนื้อสับ แต่ใส่เลือดคลุกเคล้ากับข้าวอย่างเดียว , “ข้าวหนุกงา” หรือ “ข้าวคลุกงา” ใช้งาขี้ม้อน (งาเม็ดกลมสีน้ำตาลเทา) โขลกกับเกลือและข้าวนึ่งสุกใหม่ๆ ชาวล้านนานิยมทำข้าวหนุกงาในช่วงฤดูหนาว เฉพาะในช่วงเช้า ซึ่งช่วงนั้นเป็นฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวใหม่

“ข้าวจี่” ข้าวเหนียวสุกที่เหลือจากมื้อก่อนหน้า (เรียกว่าข้าวเย็น) มาเสียบไม้ปั้นแผ่ให้บางชุบกะทิและทาเกลือ ปั้นเป็นรูปกลมรีหรือเสียบไม้ปิ้งไฟพอเกรียมนิดหน่อย ให้อุ่นหอมนำมาชุบไข่ แล้วนำไปย่างใหม่จนเหลือง

นอกจากนี้ยังมี ข้าวควบ ข้าวห่อใบบัว และขนมครก ให้ลิ้มรสกันอีกด้วย ในสนนราคาไม่แพง

สนใจก็แวะมากันได้ ในวันศุกร์และเสาร์ที่ 19 – 20 พฤษภาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น. ณ กาดแม่โจ้ 2477 บริเวณอาคารชูติวัตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น