(คลิป) ภาคเหนือฝนตกหนัก ชาวบ้านพลิกวิกฤติเป็นโอกาส พากันเข้าป่าเก็บเห็ด-อึ่งอ่างขาย ได้ราคางาม

https://youtu.be/1iHJGKUFAEw

ฝนตกหนักภาคเหนือ ชาวบ้านพลิกวิกฤติเป็นโอกาส พากันเข้าป่าเก็บเห็ดหลากชนิด โดยเฉพาะ เห็ดไข่ห่านไข่เหลือง หรือเห็ดระโงกหิน ราคาพุ่ง กก.ละ 400 บาท ขณะที่ผู้ชาย เข้าป่ากลางคืนแห่จับอึ่งอ่างขายรายได้ราคางาม ตกคนละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท

เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 18 พ.ค. 60 ที่ จ.ลำพูน บริเวณตลาดบ้านทาดอยแก้ว อ.แม่ทา ตั้งอยู่ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์สายเชียงใหม่ – ลำปาง ซึ่งเป็นตลาดพื้นบ้านขายเมนูแปลก ๆ พิสดาร นักท่องเที่ยวนิยมมาแวะเนืองแน่น จ.ลำพูน มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเขตพื้นที่ป่าเขานั้น ส่งผลดีให้ชาวบ้านมีรายได้จากการเข้าป่าหาของป่า เช่น อึ่งอ่าง อึ่งเค่า ซึ่งเป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่ชาวบ้าน จ.ลำพูน เข้าป่าไปจับมาวางขาย ซึ่งตอนนี้ตกอยู่ที่ กก.ละ 400 บาท สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังมี เห็ดป่าหลากหลายชนิดเริ่มขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยเฉพาะเห็ดถอบหรือเห็ดเผาะ แม้ว่าจะมีรูปร่างภายนอกที่มีสีออกดำดูไม่น่ากิน แต่เมื่อนำไปประกอบอาหารเช่น แกงหรือนำไปต้มกับเกลือและนำมากินกับน้ำพริกข่าจะมีรสชาติหวานกรอบอร่อย แต่จากการที่เห็ดเผาะขึ้นเองตามธรรมชาติในพื้นที่ป่าเขา ซึ่งชาวบ้านต้องออกไปหาเก็บได้แค่เฉพาะแค่ที่มีฝนตกใหม่ๆ และในช่วงฤดูฝนของทุกๆ ปี หรือประมาณช่วงเดือน พ.ค.ไปจนถึงกลางเดือน มิ.ย. จึงทำให้เห็ดดังกล่าว มีราคาแพงและพ่อค้าแม่ค้าตามตลาดใน จ.ลำพูน ต่างเข้าป่าเพื่อนำไปขายในราคาลิตรละ 350 – 400 บาท

แต่ก็ยังมีประชาชนจำนวนมาก ชื่นชอบในรสชาติและนิยมหาซื้อมาประกอบอาหารกันเกือบทุกบ้านในช่วงนี้ โดยส่วนใหญ่จะนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้ง ผัด ต้มใส่เกลือ จิ้มกินกับน้ำพริกแดง หรือจะเป็นเมนูแกงก็ได้แล้วแต่ชอบ นอกจากนี้ภายในตลาดบ้านทาดอยแก้วแห่งนี้ ยังมีอาหารป่าอีกจำนวนมาก ให้หาเลือกซื้อกันไปประกอบอาหาร เช่น เห็ดไข่ห่าน เห็ดไข่เหลือง ( เห็ดระโงกหิน ) เห็ดหอม ซึ่งก็มีราคาแพงไม่แพ้เห็ดเผาะ ซึ่งแม่ค้าขายจานละ 200 – 250 บาท

ทั้งนี้นางไหม คำตั้ง อายุ 59 ปี แม่ค้าชาว จ.ลำพูน เผยว่า ในช่วงนี้ของทุกปีชาวบ้านจะเข้าป่าเพื่อหาเห็ดมาจำหน่าย ทั้งเห็ดหอม เห็ด เผาะ หรือ เห็ดไข่ห่านเหลือง ซึ่งล้านแล้วแต่มีราคาแพงเพราะเพิ่งออกใหม่ ชาวบ้านบางคนมีรายได้ต่อวันไม่ต่ำกว่าคนละ 1,000 บาท ขณะที่ผู้ชายก็จะเข้าป่าไปจับอึ่งอ่าง ในช่วงกลางคืนมาขาย ซึ่งอึ่งอ่างจะออกมาให้จับช่วงกลางคืน เนื่องจากจับคู่ผสมพันธุ์ สร้างรายได้อย่างงามในหน้าฝนนี้

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น