อธิบดีสั่งเชือด! 2นายช่างชลฯ ออกจากราชการ คดีฐานเรียกรับสินบน โครงการฯฝายวังปาน

ตรวจค้น………….นายชัยวัฒน์ เหลืองเมฆา นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ป.ป.ท. เขต 5 พ.ต.อ.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ รอง ผบก.สส.ภ.5 พร้อมกำลังเข้าตรวจสอบที่สำนักงานโครงการชลประทานลำพูน ห้องทำงานของ น.ส.ชนกกร เหมือนรอดดี และนายธรรมนูญ แก้วบุญปั๋น กรณีเรียกรับเงินจากบริษัทผู้รับเหมา

อธิบดีกรมชลประทานลงนามคำสั่งเชือด 2 นายช่างชลประทาน โครงการชลประทานลำพูน “ให้ออกราชการไว้ก่อน” หลังเจอคดีเรียกรับสินบนจากผู้รับเหมา ด้าน ผอ.โครงการชลประทานลำพูนไขก๊อกขอย้ายตัวเองพ้นพื้นที่ตามด้วยอีกราย คาดกรมชลฯตั้งคณะกรรมการสอบเร็ววันนี้ ป.ป.ท.จับมือตำรวจเดินหน้าสอบเพิ่มนำหมายค้นเข้าตรวจสอบทั้งที่ทำงานและที่บ้านของนายช่างชลประทานฉาว รวบได้เอกสารบางส่วนเพื่อขยายผลต่อ

ตามที่ “เชียงใหม่นิวส์” นำเสนอข่าวกรณีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 ทำการจับกุมตัว น.ส.ชนกกร เหมือนรอดดี อายุ 38 ปี ตำแหน่งนายช่างชลประทานปฏิบัติงาน โครงการชลประทานลำพูน และนายธรรมนูญ แก้วบุญปั๋น อายุ 35 ปี ลูกจ้างโครงการชลประทานลำพูน พร้อมของกลางเงินสด 424,000 บาท หลังจากเรียกรับสินบนจากทางผู้รับเหมาในการจัดซื้อจัดจ้างดินลูกรัง ในโครงการก่อสร้างคลองส่งน้ำจากฝายวังปาน บ้านท่าหลุก ต.เวียงหนองล่อง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 พ.ค.60 ที่ผ่าน มานั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีนี้ เมื่อวันที่ 17 พ.ค.60 เวลา 14.00 น. นายจานุวัฒน์ เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตนได้ทราบและได้เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (17 พ.ค.) เพื่อนำเรียนข้อมูลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับ นายสัญชัย เกตวรชัย อธิบดีกรม ชลประทาน ได้รับทราบ ซึ่งอธิบดีกรมชล ประทานได้มีคำสั่งกรมชลประทานที่ ข 742/2560 เรื่อง ให้ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นคำสั่งที่สั่งให้ทั้ง น.ส.ชนกกรฯ และนายธรรมนูญฯ ออกจากราชการ

ทั้งนี้คำสั่งดังกล่าวระบุว่า ด้วย นางสาวชนกกร เหมือนรอดดี ข้าราชการพลเรือนสามัญ ประเภททั่วไป ตำแหน่งนายช่างชลประทานปฏิบัติงาน โครงการชลประทานลำพูน สำนักงานชลประทานที่ 1 และนายธรรมนูญ แก้วบุญปั๋น พนักงานราชการ ตำแหน่งนายช่างชลประทาน โครงการชลประทานลำพูน สำนักงานชลประทานที่ 1 มีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้งกรรมการสอบสวนและต้องหาว่ากระทำความผิดอาญาในเรื่องด้วยเหตุเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2560 เวลา 18.00 น. โดยประมาณ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมบริเวณร้านกาแฟภายในปั๊มน้ำมัน ปตท.ทางเข้าห้างบิ๊กซี ดอนจั่น อ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมเงินสดของกลาง 424,000 บาท ในข้อหา เรียกรับเงินจากบริษัทผู้รับเหมาในการจัดซื้อดินลูกรังงานระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบฝายวังปาน ต.หนองล่อง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน ระหว่างกรมชลประทาน กับห้างหุ้นส่วนจำกัด สุริยันการค้า ของโครงการชลประทานลำพูน ผู้เสียหายและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการซ้อนแผนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนำเงินสดไปให้บุคคลทั้งสองจนนำไปสู่การจับกุมดังกล่าว และมีเหตุให้พักราชการได้ตามกฎ ก.พ.ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ.2560 ข้อ 78 (1) (2) คือ ถูกตั้งกรรมการสอบสวน หรือต้องหาว่ากระทำผิดอาญาในเรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริตหรือเกี่ยวกับความประพฤติหรือพฤติการณ์อันไม่น่าไว้วางใจโดยพนักงานอัยการมิได้รับเป็นทนายแก้ต่างให้และถ้าให้คงอยู่ในหน้าที่ราชการอาจเกิดความเสียหายแก่ราชการ และพิจารณาแล้วเห็นว่า การสอบสวนพิจารณาหรือการพิจารณาคดีที่เป็นเหตุให้สั่งพักราชการนั้นจะไม่แล้วเสร็จโดยเร็ว

อาศัยอำนาจตามมาตรา 101 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ประกอบข้อ 83 ของกฎ ก.พ.ว่าด้วยการดำเนินการทางวินัย พ.ศ.2556 จึงให้ นางสาวชนกกร เหมือนรอดดี และนายธรรมนูญ แก้วบุญปั๋น ออกจากราชการไว้ก่อนเพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณา และหาก น.ส.ชนกกร และนายธรรมนูญ ประสงค์จะโต้แย้งเพราะเหตุที่ออกคำสั่งนี้ ให้ร้องทุกข์ต่อปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ทราบหรือถือว่าทราบคำสั่ง

นายจานุวัตรฯ ยังเผยอีกว่า นายสิรวิชณ์ ก่ออิฐ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน ได้ทำหนังสือขอย้ายตัวเองออกจากสำนักงานโครงการชลประทานลำพูน โดยมาช่วยราชการที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เพื่อความสะดวกในการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ในส่วนของกรมชลประทานก็จะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน สอบวินัยทุกคนที่เกี่ยวข้องอีกทางโดยเร็ววันนี้

ทั้งนี้ในเวลา 15.00 น. วันที่ 17 พ.ค.60 นายชัยวัฒน์ เหลืองเมฆา นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการพิเศษ ป.ป.ท. เขต 5 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ รอง ผบก.สส.ภ.5 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ได้นำหมายค้นที่ 2/2560 ลงวันที่ 17 พ.ค.2560 เข้าตรวจสอบที่สำนักงานโครงการชลประทานลำพูน ตั้งอยู่เลขที่ 102 หมู่ที่ 2 ต.ศรีบัวบาน อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานของ น.ส.ชนกกร เหมือนรอดดี และนายธรรมนูญ แก้วบุญปั๋น โดยมีนายสิรวิชณ์ ก่ออิฐ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำพูน ออกมาต้อนรับและนำพาเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโต๊ะที่บุคคลทั้งสองทำงาน และตรวจสอบเอกสารโครงการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาผู้ที่เกี่ยวโยงกับการทุจริตในครั้งนี้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเอกสารและเก็บเอกสารที่พบเจอไว้เป็นข้อมูลก่อน พร้อมกันนี้ก็ได้เข้าตรวจค้นที่บ้านของ น.ส.ชนกกร เหมือนรอดดี ที่บ้านเลขที่ 96/22 หมู่ที่ 10 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมด้วย หากพบว่ามีใครที่เกี่ยวข้องก็จะได้เรียกมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น