สาขาศิลปะการดนตรีฯ วิจิตรศิลป์ มช. จัดแสดงละครหุ่นตำนานเมืองลับแล


สาขาศิลปะการดนตรีและการแสดง คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดแสดงละครหุ่น ในงานมหกรรมศิลปะการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน ใต้ร่มพระบารมี ๒๓๕ปี กรุงรัตนโกสินทร์ ภายใต้โครงการ พัฒนาคุณภาพนักศึกษาสาขาศิลปะการดนตรีและการแสดง เพื่อพัฒนาประสบการณ์ด้านปฏิบัติการ และความร่วมมือให้กับหน่วยงานภายนอก ณ.หอศิลปกรุงเทพมหานคร

ผศ.วิลาวัณย์ เศวตเศรนี ผู้รับผิดชอบกระบวนวิชา วจล ๑๐๓๒๐๑ ศิลปะหุ่นเอเชีย กล่าวว่า การจัดโครงการการเรียนและการสอนกระบวนวิชา ๑๐๓๒๐๑ ศิลปะหุ่นเอเชีย เป็นวิชาบังคับพื้นฐานในกลุ่มวิชาโทศิลปะการละคร ภาควิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ และเป็นวิชาเอกเลือก ของหลักสูตรสาขาศิลปะการดนตรีและการแสดง ภาควิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ ทั้งนี้ส่วนหนึ่งของวิชาได้มุ่งเน้นถึงทฤษฎี ประวัติและวิวัฒนาการของศิลปะการแสดงหุ่นของประเทศในแถบเอเชีย และการปฏิบัติด้านการประดิษฐ์ โครงสร้างรูปแบบ เทคนิค และองค์ประกอบของการแสดงละครหุ่น กลวิธี และกระบวนการนำเสนอการแสดง

ดังนั้น ในการเรียนการสอนวิชา ๑๐๓๒๐๑ ศิลปะหุ่นเอเชีย นักศึกษาลงทะเบียนเรียนกระบวนวิชานี้ ได้ฝึกทักษะศิลปะการประดิษฐ์ และทักษะการเชิดหุ่น การสร้างสรรค์และจินตนาการ ความกล้าแสดงออกต่อสาธารณชน เน้นกระบวนการทำงานร่วมกัน มีความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วมในการนำศิลปะละครหุ่นไปใช้เป็นสื่อถ่ายทอดด้านศิลปะและวัฒนธรรม ในฐานะอาจารย์ผู้สอนและรับผิดชอบกระบวนวิชา จึงได้จัดโครงการพัฒนาคุณภาพและเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับนักศึกษาของกระบวนวิชา ศิลปะหุ่นเอเชีย (The Art of Asian Puppetry วจล. ๑๐๓๒๐๑

เพื่อเน้นการพัฒนาคุณภาพนักศึกษา กระบวนการทำงาน เพื่อให้เกิดประสบการณ์ด้านปฏิบัติการ และการให้สร้างเครือข่ายและให้ความร่วมมือกับชุมชน โดยนำคณะนักศึกษาในกระบวนวิชา ให้มีโอกาสได้เพิ่มพูนความรู้ และจัดการแสดงละครหุ่นล้านนา ให้กับสาธารณชน รวมทั้งการจัดกิจกรรมให้กับชุมชน เพื่อสืบสานมรดกทางวัฒนธรรม และใช้เป็นสื่อถ่ายทอดประโยชน์ให้กับเด็กด้านจริยธรรม มีความรักในงานศิลปะและวัฒนธรรม โดยเป็นกิจกรรมของนักศึกษา จำนวน๒๑ คน สำหรับภาคเรียน ภาคการศึกษาที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ แบ่งเป็นคณะแสดงหุ่นกระบอกพื้นบ้านล้านนา ๒กลุ่ม แบ่งเป็น กลุ่มที่๑ นักศึกษาวิชาบังคับพื้นฐานในกลุ่มวิชาโทศิลปะการละคร แสดงเรื่อง มะเมี๊ยะกลุ่มที่๒ นักศึกษาวิชาเอกเลือก ของหลักสูตรสาขาศิลปะการดนตรีและการแสดง ภาควิชาศิลปะไทย คณะวิจิตรศิลป์ แสดงเรื่อง ตำนานเมืองลับแล วันที่ ๒๓ เมษายน ๒๕๕๙ ณ ศูนย์สถาปัตยกรรม (คุ้มเจ้าบุรีรัตน์) บริเวณชุมชนถนนคนเดิน จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ ๒๕ เมษายน ๒๕๖๐ และได้รับเชิญจากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ให้ผศ.วิลาวัณย์ เศวตเศรนี นำคณะหุ่นกระบอก เรื่อง ตำนานเมืองลับแล โดยนักศึกษาสาขาศิลปะการดนตรีและการแสดง ชั้นปีที่๒ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาศิลปะหุ่นเอเชีย เดินทางไปร่วมแสดง ในงาน มหกรรมศิลปะการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย -อาเซียน ใต้ร่มพระบารมี๒๓๕ ปีกรุงรัตนโกสินทร์ ระหว่าง๒๐-๒๕ เมษายน ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพมหานครอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น