สวนสัตว์เชียงใหม่เฮ ได้รับสมาชิกเกิดใหม่ “ลูกกวางผา”

สวนสัตว์เชียงใหม่เฮ ได้รับสมาชิกเกิดใหม่ เป็นลูกกวางผา หรือ ม้าเทวดา จำนวน 1 ตัว ยังไม่ทราบเพศ ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จครั้งแรกของการเพาะขยายพันธุ์ลูกกวางผา สัตว์ป่าสงวนของไทยใน 15 ชนิดของประเทศไทย พร้อมเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชมความน่ารัก

ช่วงบ่ายวันที่ 19 พ.ค.60 นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับสมาชิกเกิดใหม่ เป็นลูกกวางผา จำนวน 1 ตัว ที่เพิ่งออกจากท้องแม่ เมื่อช่วงวันดังกล่าวที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นพบว่าสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบเพศ เนื่องจากตัวแม่หวงและไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ดูแลเข้าถึงตัว นอกจากเฝ้าจับตาดูอย่างใกล้ชิดที่สุด ทั้งนี้ลูกกวางผาที่เพิ่งเกิดตัวนี้ถือเป็น เรื่องน่ายินดีและประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการวิจัยและเพาะขยายพันธุ์ สัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธ์ เพราะกวางผา หรือ ม้าเทวดา นั้นเป็นหนึ่งสัตว์ป่าสงวนของประเทศไทย โดยลูกกวางผาตัวนี้นับเป็นตัวแรกที่ เกิดในสวนสัตว์เชียงใหม่ จากพ่อชื่อ ภูผา อายุ 10 ปี ที่ได้มาจากเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี และแม่ชื่อ ทองกวาว อายุ 3 ปี จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่ มีกวางผา รวมทั้งสิ้น 4 ตัว จากก่อนหน้านี้ที่มีอยู่ 3 ตัว เป็นตัวผู้ 1 ตัว และตัวเมีย 2 ตัว ส่วนลูกที่เพิ่งเกิดยังไม่ทราบเพศ

สำหรับกวางผานั้นเป็นสัตว์จำพวกแพะแกะเช่นเดียวกับเลียงผา แต่มีขนาดเล็กกว่า เมื่อโตเต็มที่มีความสูงที่ไหล่มากกว่า 50 เซนติเมตร เพียงเล็กน้อย และมีน้ำหนักตัวประมาณ 30 กิโลกรัม ขนบนลำตัวสีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลปนเทา มีแนวสีดำตามสันหลงไปจนจดหาง ด้านใต้ท้องสีจางกว่าด้านหลัง หางสั้นสีดำ เขาสีดำมีลักษณะเป็นวงแหวนรอบโคนเขา และปลายเรียวโค้งไปทางด้านหลัง พฤติกรรมจะออกหากินตามที่โล่งในตอนเย็น และตอนเช้ามืด หลับพักนอนตามพุ่มไม้ และชะง่อนหินในเวลากลางคืน อาหาร ได้แก่ พืชที่ขึ้นตามสันเขาและหน้าผาหิน เช่น หญ้า ใบไม้ กิ่งไม้ และลูกไม้เปลือกแข็งจำพวกลูกก่อ กวางผาอยู่รวมกันเป็นฝูงๆละ 4-12 ตัว ผสมพันธุ์ในราวเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม ออกลูกครอกละ 1-2 ตัว ตั้งท้องนาน 6 เดือน

ส่วนถิ่นที่อาศัยของกวางผานั้น จะอยู่บนยอดเขาสูงชันในที่ระดับน้ำสูงชันมากกว่า 1,000 เมตร มีเขตแพร่กระจายตั้งแต่แคว้นแพร่กระจาย ตั้งแต่แคว้นแคชเมียร์ลงมาจนถึงแคว้นอัสสัมของอินเดีย ,จีนตอนใต้ ,พม่า และตอนเหนือของประเทศไทย ซึ่งในประเทศไทยมีรายงานพบกวางผาตามภูเขาที่สูงชันในหลายบริเวณ เช่น ดอยม่อนจอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ดอยเลี่ยม ดอยมือกาโด จังหวัดเชียงใหม่ และบริเวณสองฝั่งลำน้ำปิงในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดตาก

ทั้งนี้สถานภาพกวางผาจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 15 ชนิดของประเทศไทยและอนุสัญญา CITES โดยสาเหตุของการใกล้จะสูญพันธุ์นั้น เนื่องจากการบุกรุกถางป่าที่ทำไร่เลื่อนลอยของชาวเขาในระยะเริ่มแรกและชาว บ้านในระยะหลัง ทำให้ที่อาศัยของกวางผาลดน้อยลง เหลืออยู่เพียงตามยอดเขาที่สูงชัน ประกอบกับการล่ากวางผาเพื่อเอาน้ำมันมาใช้ในการสมานกระดูกที่หักเช่นเดียว กับเลียงผา จำนวนกวางผาในธรรมชาติจึงลดลงเหลืออยู่น้อยมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น