ทหารตบเท้าร่วมกับชาวบ้าน ลุยรื้อซากเศษไม้ หลังฝนตกไหลมาทับถมคอสะพาน

ทหารตบเท้าร่วมกับชาวบ้าน ลุยรื้อซากเศษไม้ หลังฝนตกไหลมาทับถมคอสะพาน หวั่นสะพานขาดและทำให้เกิดน้ำท่วมได้ พร้อมขอเชิญชวนจิตอาสา นำกำลังช่วยชาวบ้านด้วย หากฝนตกลงมาอีกจะเสี่ยงต่อสะพานขาดได้

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 20 พ.ค.60 ที่บริเวณฝายห้วยตั้ง ม.2 ต.ป่าพลู อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน นายมนัส อ่ำทอง รอง ผวจ. พร้อมด้วยนายสมาน กองแก้ว นอภ.บ้านโฮ่ง และ ร.อ.ชูศักดิ์ ปัญญาแก้ว รอง ผบ.ร้อย.รส.ที่ 3 (ร.7 พัน.2) นำกำลังกำจัดท่อนไม้และซากกิ่งไม้ ที่ถูกน้ำพัดมากองปิดกั้นบริเวณหน้าฝายอย่างหนาแน่น สืบเนื่องจากฝนตกหนักในระยะ 2-3 วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก พัดท่อนไม้และซากกิ่งไม้จำนวนมากมาทับถมกองบริเวณหน้าฝาย ทำให้กีดขวางทางน้ำ น้ำไหลผ่านไม่สะดวก และอาจทำลายตัวฝายชำรุดเสียหายได้ อีกทั้งจะทำให้ทิศทางน้ำเปลี่ยนไหลท่วมบ้านเรือน และพืชผลทางการเกษตรได้

เจ้าหน้าที่และชาวบ้าน จึงได้ร่วมกันกำจัดท่อนไม้และซากกิ่งไม้ออกจากบริเวณหน้าฝายดังกล่าว ขณะนี้สามารถกำจัดท่อนไม้และซากกิ่งไม้ออกไปได้ส่วนหนึ่งแล้ว และกำลังกำจัดอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีเศษกิ่งไม้มากมาทับถมหนาแน่น จึงขอเชิญชวนประชาชน กลุ่มอาสาสมัคร และผู้มีจิตอาสา ได้ร่วมกันกำจัดท่อนไม้และซากกิ่งไม้ออกจากบริเวณหน้าฝายหด้วย ทั้งนี้เป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อจะทำให้น้ำไหลผ่านสะดวกได้โดยเร็ว

พ.อ.นพดล คามเกตุ รองเสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้เตรียมพร้อมในเรื่องของกำลัง เพื่อเข้าช่วยเหลือชาวบ้านหากพื้นที่ไหนมีการ้องขอความช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการขนย้ายข้าวของ หรือ กำจัดเศษวัชพืชที่ไหลมากับน้ำ ที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมในการอพยพราษฎร หากมีการสั่งการหรือมีการแจ้งเตือนว่า พื้นที่เสี่ยงภัยจะถูกน้ำป่าหรือดินโคลนถล่มหรือภัยพิบัติต่าง ๆ ทางทหารเราก็จะเข้าดำเนินการทันที เพื่อให้ทันต่อเหตุการร์และลดการสูญเสีย

ทางด้าน นายประพันธ์ สนิทมัจโร หน.สนง.ปภ.จ.ลำพูน แจ้งว่า ทาง สนง. ไม่ได้นิ่งนอนใจ หลังฝนตกติดต่อกันนานหลายวัน ขณะนี้ทำให้แม่น้ำสายสำคัญในลำพูน มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น โดยที่ผ่านมาขณะที่มีฝนตก ได้เกิดน้ำป่าไหลลงมายังแม่น้ำสายสำคัญ แต่ก็ยังไม่ไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน จนได้รับความเดือดร้อนแต่อย่างใด มีเพียงเศษไม้ ที่ไหลมาปิดทับทางน้ำไหล ที่ อ.บ้านโฮ่ง เท่านั้น ซึ่งชาวบ้าน ผู้นำหมู่บ้าน หน่วยงานทหาร ได้เข้าช่วยเหลือจนสามา รถ เปิดเส้นทางน้ำไหลได้สะดวกแล้ว อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อม โดยเฉพาะเครื่องไม้เครื่องมือไว้  หากมีเหตุการณ์ก็จะเข้าดำเนินการได้ทันท่วงทีแล้ว

ทางด้าน ว่าที่ ร.ต.ปรีชา จินต์ธนาวัตน์ เวรพยากรณ์อากาศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ รายงานว่าสภาวะอากาศ เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 20 พ.ค. 60 บริเวณภาคเหนือมีฝนลดลงในระยะนี้ ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยม วิทยา คือ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศ ไทยตอนบนมีฝนลดลง

แผนที่อากาศเวลา 01.00 น. วันที่ 20 พ.ค.60 พยากรณ์อากาศเวลา 10.00 น.วันนี้จนถึง 10.00 น.วันพรุ่งนี้ ภาคเหนือตอนบน มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศา อุณหภูมิสูงสุด 32-37 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม. ปริมาณฝนสูงสุดวานนี้ วัดได้ 23.2 มม.ที่ อ.เมือง จ.แพร่

จ.เชียงใหม่ มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศา อุณหภูมิสูงสุด 35 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น