ยึดไม้สักถูกลอบตัดในป่าลึก

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ ออกลาดตระเวนในเขตป่ารับผิดชอบ พบมีการลอบตัดโค่นต้นสักขนาดใหญ่ รอยต่อระหว่าง เขตทยาน ฯและเขตป่าสงวน จึงสนธิกำลังกับป่าไม้ ตรวจยึดของกลางเพื่อร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนให้ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 เวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา นายปรีชา ทะจะกัน หัวหน้าหน่วยอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ของอุทยาน ที่ออกลาดตระเวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ในเขตุอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ บริเวณพื้นที่บ้านแม่สุรินทร์ หมู่ 3 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ว่าพบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า บริเวณป่าห้วยเจ้าบุญ บ้านแม่สุรินทร์ จึงได้แจ้งประสานไปยัง หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ มส.3 ห้วยโป่ง

เจ้าของพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนเป็นเขตรอยต่อระหว่างอุทยานกับป่าสงวนประสานงานดำเนินการร่วมตรวจยึดไม้สักทอง ไม้โตประมาณ 150-200 เซนติเมตร จำนวน 2 ต้น โดยพบว่ามีการตัดทอนเอาไม้สักที่ถูกโค่นไปแล้วบางส่วนเหลือ ที่ตัดไว้เป็น ท่อน ๆ ยาวประมาณ 2 เมตร จำนวน 6-7 ท่อนและที่ยังไม่ได้ตัดก็มีเหลือในที่เกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดไม้ นำมาเก็บรักษาของกลางที่หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ มส.3 ห้วยโป่ง และนำส่งคดีให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ขุนยวม เพื่อให้สอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ตามกฎหมายต่อไป

ปัจจุบัน การลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการขยายตัวของพลเมือง ที่มีการสร้างบ้านเรือน และการทำเฟอร์นิเจอร์ ที่ประกอบจากไม้สักทอง ทำให้ ไม้สักทองถูกลักลอบตัด ออกจากป่าเป็นจำนวนมาก นอกจากนั้น การบุกรุกแผ้วถางป่า เพื่อเปิดพื้นที่ทำกินใหม่ ๆ ทำให้ป่าถูกทำลายและไม้มีค่าถูกลักลอบตัดโค่นเสียหายเป็นจำนวนมากเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น