ลำพูนสร้างฝายชะลอน้ำตามแนวทางประชารัฐกว่าร้อยแห่ง

จากการที่จังหวัดลำพูน ได้ส่งเสริมให้ข้าราชการร่วมกับประชาชน ก่อสร้างฝายชะลอน้ำ ตามแนวทางประชารัฐ โครงการคนลำพูนสร้างฝายถวายพ่อ เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริ เกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรน้ำ ฟื้นฟู อนุรักษ์ป่าไม้ ให้มีความอุดมสมบูรณ์ ให้ประชาชนมีน้ำไว้ใช้เพื่ออุปโภค-บริโภค และป้องกันปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง

สำหรับที่อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ปีนี้มีแผนสร้างฝายตามแนวทางประชารัฐ โครงการคนลำพูนสร้างฝายถวายพ่อ โดยก่อสร้างฝายใหม่ 31 แห่ง และซ่อมแซมฝายเดิมที่ชำรุดอีก 45 แห่ง ขณะนี้ได้สร้างและซ่อมแซมฝายชะลอน้ำ ได้เกินเป้าหมายแล้ว โดยสร้างและซ่อมแซมได้ 100 กว่าแห่งแล้ว
โดยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา นายมนัส อ่ำทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้ไปเยี่ยมการก่อสร้างฝายชะลอน้ำ ที่ตำบลแม่ลาน อำเภอลี้ 4 ฝาย ได้แก่ ฝายแม่กองวะ , ฝายบ้านห้วยทรายขาว , ฝายบ้านผาต้าย และฝายบ้านผาต้ายเหนือ โดยมี อาจารย์เพทาย ประทุมทอง ผู้อำนวยการโครงการสร้างฝายและแฝก อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย และงบประมาณของจังหวัดลำพูน

สำหรับฝายแม่กองวะ ได้ก่อสร้างกั้นลำห้วยแม่หาด สันฝายกว้าง 7 เมตร สูง 3 เมตร ยาว 30 เมตร ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนฝายบ้านห้วยทรายขาว สันฝายกว้าง 6 เมตร สูง 4 เมตร ยาว 30 เมตร ,ฝายบ้านผาต้าย สันฝายกว้าง 6 เมตร สูง 3 เมตร ยาว 20 เมตร และฝายบ้านผาต้ายเหนือ สันฝายกว้าง 6 เมตร สูง 4 เมตร ยาว 20 เมตร ทั้ง 3 ฝายนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เมื่อการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย จะช่วยให้ราษฎรได้รับประโยชน์ใช้น้ำเพื่อการเกษตร และสามารถสัญจรบริเวณสันฝาย เพื่อขนส่งสินค้าทางการเกษตร ประมาณ 2,000 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น