สภาสตรีมุสลิมเชียงใหม่มอบทุนซะกาต

สภาสตรีมุสลิมเชียงใหม่จัดกิจกรรมมอบทุนซะกาต ครั้งที่ 7 ในวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2560 ณ หอประชุมมัสยิด ช้างคลาน

นางรัตนาภรณ์ มหะหมัด ประธานสภาสตรีมุสลิม เชียงใหม่ เปิดยว่า เป็นประจำทุกปีที่ทางสภาสตรี ได้จัดโครงการมอบเงินซะกาต ” ซึ่งเป็นครั้งที่ 7 ปีอัลเราะห์ 1438 จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2560 ณ หอประชุมมัสยิดช้างคลาน โดยสภาสตรีมุสลิม เชียงใหม่ เป็นตัวแทน รวบรวมเงินซะกาต มอบให้ผู้มีสิทธิรับเงินซากาต จามัสยิดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยแยกเป็น เด็กกำพร้า สตรีม่าย ที่ ยากจนขันสน ผู้ป่วยและคนชรา ที่ยากจนขัดสน และมอัลลัพ จำนวน 99 คน การคัดเลือกผู้มีสิทธิรับเงินชะกาต ครั้งนี้ ทางสภาสตรีได้ขอความร่วมมือ จากอีหมาม มัสยิดต่างๆ ในจังหวัดเชียงใหม่เป็นผู้พิจารณาคัดเลือก

ในปีนี้ได้รับเกียรติจาก ท่านอลิศรา มานะจิตต์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 5 กล่าวเปิดงาน จากนั้นมีการมอบดอกไม้แสดงความยินดีแก่ สมาชิก และผู้ประสบความสำเร็จ และได้รับเกียรติจาก นายกวินธร วงศ์ลือเกียรติ ประธานอิสลามประจำ จังหวัดเชียงใหม่ ให้โอวาทแก่ผู้รับซากาต ในเวลา 10.30 น. บรรยายศาสนธรรม โดย อิทมาม สรกิจ หะชัน และอ.วินัย แสวงศิริผล และการมอบเงินแก่ผู้รับซากาต จำนวน 99 ทุน และมอบยาสามัญประจำบ้านให้กับทุนคนที่มาร่วมงาน
การมอบทุนในสังคมมุสลิมซากาต เป็นการให้ความช่วยเหลือทางสังคมที่ถูกบัญญัติขึ้นตามหลักศาสนา เป็นการจ่ายจากความศรัทธ โดยไม่ต้องมีกฏหมายบังคับ สำหรับผู้มีทรัพย์ครบจำนวนตามเกณฑ์ และครอบครองทรัพย์นั้นครบรอบปี จะต้องแบ่งปันส่วนหนึ่งของทรัพย์นั้น ตามอัตราที่ศาสนากำหนดให้แก่ผู้มีสิทธิ์รับซะกาต 8 ประเภท ซึ่งการจ่ายซะกาตถือเป็นหลักปฏิบัติ 1 ใน5 ประการที่มุสลิมจะต้องถือปฏิบัติ จากเหตุผลดังกล่าวทางสมาคมฯ จึงได้มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะช่วยเหลือเด็กกำพร้า สตรีม่าย คนชรา ผู้ป่วยที่ยากจนขัดสนและมูอัลลัฟ .

ร่วมแสดงความคิดเห็น