ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ ชี้แพนด้าหลินฮุ่ย ตั้งท้องแน่นอน รอลุ้นการเกิดเท่านั้น

ระดับฮอร์โมนยืนยันแม่หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ตั้งท้องแน่นอน แต่ยังฟันธงไม่ได้ว่าการตั้งท้อง จะสิ้นสุดลงด้วยการออกลูกหรือไม่ และเมื่อใด เบื้องต้นทำได้เพียงการติดตามระดับฮอร์โมน และเฝ้าจับตาใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนการอัลตร้าซาวด์รอสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญปรึกษาวางแผน เนื่องจากล่าสุด “หลินฮุ่ย” ยังไม่ยอมร่วมมือ

วันที่ 25 พ.ค.60 นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามการตั้งท้อง ของแม่หมีแพนด้า “หลินฮุ่ย” ซึ่งเป็นวันที่ 109 หลังจากได้รับการผสมเทียม ซึ่งสุขภาพโดยรวมของ “หลินฮุ่ย” แข็งแรงสมบูรณ์ดี ใช้ชีวิตอยู่ในส่วนจัดแสดงเป็นหลักตลอดทั้งวัน และไม่ยอมกลับเข้าคอกกัก นอนนานวันละเกือบ 20 ชั่วโมง จากปกติวันละประมาณ 12-13 ชั่วโมง และกินอาหารน้อยเพียงวันละ 3-5 กก. จากปกติ 10-12 กก. รวมทั้งยังมีการแสดงพฤติกรรมทำรังให้เห็นด้วย โดยการหักกิ่งไผ่ไปวางกอง

ขณะที่ผลการตรวจวัดระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งควบคุมการตั้งท้องนั้น ล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 500 กว่านาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีเอตินีน ลดลงจากเมื่ิอวันที่ 18 พ.ค.60 ที่วัดได้สูงถึง 939.08 นาโนกรัมต่อมิลลิกรัมครีเอตินีน ซึ่งจากระดับฮอร์โมนดังกล่าว เป็นสิ่งบ่งบอกว่าการตั้งท้องยังคงดำเนินอยู่ และจะสิ้นสุดลงเมื่อระดับฮอร์โมนลดลงไปจนถึง 0

ส่วนการตั้งท้องจะสิ้นสุดลงด้วยการที่ “หลินฮุ่ย” ให้กำเนิดลูกหมีแพนด้าตัวใหม่หรือไม่นั้น เบื้องต้นไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ เพราะหมีแพนด้าเป็นสัตว์ที่มีความพิเศษ และแตกต่างจากสัตว์อื่นๆ ตรงที่การตั้งท้องอาจจะไม่สิ้นสุดลงด้วยการออกลูกเสมอไป และไม่สามารถบอกได้ล่วงหน้าด้วยว่า ถ้าออกลูกจะออกเมื่อใด ซึ่งสิ่งที่ทำในเวลานี้ก็คือเฝ้าติด ตามดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเตรียมพร้อมแผนปฏิบัติงานและอุปกรณ์ทุกอย่าง ในการอนุบาลลูกหมีแพนด้า สามารถปฏิบัติงานได้ทุกเวลา ทั้งกรณีออกลูกในคอกกักหรือในส่วนจัดแสดง

สำหรับแผนการอัลตร้าซาวด์ เพื่อตรวจความเปลี่ยนแปลงในมดลูกของ “หลินฮุ่ย” ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือมีพัฒนา การอย่างไรหรือไม่นั้น ผอ.สวนสัตว์ฯ กล่าวว่า ทางทีมงานสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย จะมีการปรึกษาวางแผนดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป โดยยึดหลักการว่าจะต้องไม่เป็น การฝืนใจและไม่เป็นการรบกวน “หลินฮุ่ย” โดยช่วงนี้ยังพบว่า “หลินฮุ่ย” มีพฤติกรรมดื้อรั้น และไม่ยอมให้ความร่วมมือ ซึ่งคงจะต้องติดตามกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น