บูรณาการร่วมทหาร พลเรือน รับมือน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ ตั้งเป้าดันน้ำลงแม่น้ำปิงโดยเร็วที่สุด

วันที่ 25 พ.ค.60 เวลา 10.00 น.ที่สนามหน้ากองร้อย มทบ.33 พล.ต.เกษมสุข ตาคำ ผบ.มทบ.33 เป็นประธานในพิธีตรวจสภาพความพร้อมของกองร้อยบรรเทาสาธารณภัย ของหน่วยทหารในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และหน่วยงานอื่นในพื้นที่ ประกอบด้วย ชุดบรรเทาสาธารณภัยจาก ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง สำนักชลประทานที่ 1 สนง.ปภ.เชียงใหม่ และจาก ทน.เชียงใหม่

ทั้งนี้ มทบ.33 ได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มทบ.33 เพื่ออำนวยการประสานงาน ควบคุมการปฏิบัติงานต่อหน่วยทหารในพื้นที่ เพื่อให้การสนับสนุนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติในพื้นที่รับผิดชอบ เมื่อได้รับการร้องขอหรือเมื่อเกิดภัยพิบัติฉุกเฉิน ด้วยการใช้กำลังพลและยุทโธปกรณ์ที่มีอยู่ เข้าดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ โดยมีพื้นที่รับผิดชอบคือพื้นที่ทั้ง จ.เชียงใหม่

สำหรับขั้นตอนในการปฏิบัติ แบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นเตรียมการได้มีการเตรียมกำลังพล ยานพาหนะ และเครื่องมือเครื่องใช้ให้ พร้อมปฏิบัติงานได้ทันที มีการซักซ้อมการปฏิบัติตามแผนบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ขั้นการปฏิบัติ มีการประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่ เมื่อได้รับการร้องขอจากประชาชนหรือส่วนราชการของจังหวัด รวมทั้งการอพยพประ ชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย การขนส่งเครื่องอุปโภค-บริโภค ไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบสาธารณภัย การให้การรักษาพยาบาล และแจกจ่ายยารักษาโรค เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 3 เป็น ขั้นตอนการฟื้นฟูบูรณะ โดยจะให้การสนับสนุนส่วนราชการของจังหวัด ในการดำเนินการฟื้นฟูบูรณะความเสียหายให้กลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็ว รวมทั้งฟื้นฟูยานพาหนะ เครื่องมือเครื่องใช้ของหน่วยให้กลับคืนสู่สภาพที่สามารถใช้การได้ต่อไป ทั้งในการ การจัดกำลังพล ประกอบด้วย มทบ.33 กองพันพัฒนาที่ 3 กองพันสัตว์ต่าง กรมการสัตว์ทหารบก กรมรบพิเศษที่ 5 และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 รวม 5 หน่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หลังจากพิธีตรวจความพร้อมของของกองร้อยบรรเทาสาธารณภัยฯ แล้ว สำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ โดย นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผส.ชป.1 นำคณะลงตรวจพื้นที่ในการเตรียมรับมือน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ บริเวณให้สะพานป่าแดด ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่รับน้ำมาจากบริเวณป่าพร้าวนอก ช้างคลาน โดยสำนักชลประทานที่ 1 ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง ไปติดตั้งเพื่อรอรับน้ำที่อาจหลากมาจากพื้นที่เป้าหมาย ต่อจากนั้นได้เดินทางไปตรวจคลองแม่ข่าบริเวณสะพานลอดถนนมหิดล ย่านร้านชาวทุ่งเดิม ซึ่งมีสภาพตื้นเขิน พร้อมกับได้นำเจ้าหน้าที่ทหาร พนักงานชลประทาน ร่วมกันทำการลอกตะกอนดินออกจากใต้สะพาน เพื่อจะนำเครื่องผลักดันน้ำติดตั้งบริเวณดังกล่าว เพื่อช่วยเร่งผลักดันน้ำที่หลากมาจากบริเวณ กาดก้อมและศรีปิงเมืองออกจากตัวเมือง

ผบ.มทบ.33 กล่าวว่า จากประสบการณ์เมื่อวันที่ 19-20 พ.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการซ้อมใหญ่ในการรับมือน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ เนื่องจากการระบายน้ำของเมืองไม่ทัน เกิดน้ำท่วมเป็นจุดๆ เป็นบริเวณกว้าง และทราบจากศูนย์อุตุ นิยมวิทยาภาคเหนือว่า ในช่วงปลายเดือนนี้ คาดว่าจะเกิดฝนตกหนักในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ได้อีกครั้ง วันนี้จึงได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมด้วย กองร้อยบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยทหาร รวม 5 กองร้อย เพื่อเตรียมการรับมือหากเกิดอุทกภัยในเขตเมืองอีก ในช่วงปลายเดือน

“ในแต่ละหน่วยงานจะมีแผนงานที่รับผิดชอบ ซึ่งต้องดำเนินการตามกรอบหน้าที่ ที่จะต้องดำเนินการในทุกหน่วยงาน ในส่วนที่ยังติดขัดหรือพื้นที่ตื้นเขินก็ต้องดำเนินการขุดลอก อย่างเช่นที่ มทบ.33 กับชลประทาน ร่วมกันดำเนินการในวันนี้ หลังจากนี้ก็จะมีการระดมดำเนินการแก้ไขในจุดต่างๆ ที่มีปัญหา โดยมีเป้าหมายที่จะเร่งระบายน้ำหรือผลักดันน้ำให้ลงแม่น้ำปิงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” ผบ.มทบ.33 กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น