อุ้ม”หลวงปู่” ฝ่าไฟนรก! ไหม้กุฎิไม้สักทอง พระ-เณรเข้าช่วยเหลือ ออกมาได้อย่างปลอดภัย

ไฟไหม้กุฏิหลวงปู่………เจ้าคุณพระมงคลสิริ (หลวงปู่พระครูวรวรรณภรณ์) หรือ “ครูบาอินทร์คำ อินทวณฺโณ” วัย 90 ปี เกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดไชยสถาน (พระพุทธเจดีย์ 9 ยอด) อ.สารภี จ.เชียงใหม่ อยู่ในสภาพอิดโรย หลังจากที่พระ-เณร ลูกวัดช่วยกันอุ้มร่างฝ่าเปลวไฟที่กำลังลุกไหม้กุฏิไม้สักทองหลังใหญ่ตอนใกล้รุ่งออกมาได้อย่างปลอดภัย ส่วนค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

เกิดเหตุไฟไหม้กุฏิไม้สักทองหลังใหญ่ ที่วัดไชยสถาน (พระพุทธเจดีย์ 9 ยอด) ตอนใกล้รุ่ง โหมกระหน่ำขึ้นอย่างรวดเร็ว กลุ่มควันพุ่งโขม่ง ทั้งพระเณรลูกวัดรีบเข้าช่วยเหลืออุ้มร่าง “หลวงปู่ครูบาอิ่นคำ” เกจิชื่อดังออกมาจากกุฏิได้อย่างปลอดภัย ส่วนค่าเสียหายครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ส่วนสาเหตุนั้นทาง จนท.วิทยาการ จะได้ทำการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง

เมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 25 พ.ค. 60 ร.ต.อ.วงค์กช วณัชวงศ์ รอง สว.สอบสวน สภ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้กุฏิวัดไชยสถาน (พระพุทธเจดีย์ 9 ยอด) หมู่ที่ 1 ต.ป่าบง จึงประสานรถดับเพลิงในพื้นที่และใกล้เคียงจำนวน 10 คัน รุดไปช่วยเหลือ พร้อมรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนจะร่วมกับ พ.ต.อ.ไพรัช คุ้มล้วนล้อม ผกก. เจ้าหน้าที่สายตรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายหน่วยเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ

เมื่อเดินทางไปถึงพบว่าไฟกำลังลุกไหม้กุฏิไม้สักทอง 2 ชั้น ทางเจ้าหน้าที่ จึงระดมฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลา 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด และใช้เวลา 2 ชั่วโมง จึงสามารถดับไฟสนิท ต่อมาจึงเข้าไปตรวจสอบพบว่า กุฏิถูกไฟไหม้ ประมาณ 70% ทรัพย์สินต่างๆ อาทิเช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ พระเครื่อง ถูกไฟเผาไหม้ คาดว่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

จากการสอบสวนในเบื้องต้น ได้มีพระลูกวัดเห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่ออกมาจากกุฏิจึงรีบไปอุ้มเจ้าคุณพระมงคลสิริ (หลวงปู่พระครูวรวรรณภรณ์)หรือ ครูบาอินทร์คำ อินทวณฺโณ เกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดไชยสถาน (พระพุทธเจดีย์ 9 ยอด) อายุ 90 ปี ลงมาจากกุฏิอย่างปลอดภัย และพระเณร ชาวบ้านได้ช่วยกันดับไฟพร้อมกับแจ้งรถดับเพลิง กับตำรวจมาช่วยเหลือจนสามารถควบคุมเพลิงและดับไฟได้สนิทเมื่อตอนเช้านี้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ต่อมาเมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 25 พ.ค.60 พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ไพรัช คุ้มล้วนล้อม ผกก.สภ.สารภี ได้เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุ สอบถามถึงเหตุการณ์ ไฟไหม้ กับเจ้าคุณพระมงคลสิริ (หลวงปู่พระครูวรวรรณภรณ์) ครูบาอินทร์คำ อินทวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดไชยสถาน (พระพุทธเจดีย์ 9 ยอด) ต.ป่าบง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งหลวงปู่ไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ได้สำลักควันไฟเล็กน้อยเท่านั้น

หลวงปู่ครูบาอินทรคำ เล่าเหตุการณ์ ให้ฟังว่า ขณะที่กำลังนอนบนกุฏิที่ถูกไฟไหม้ ได้ยินเสียงคนมาเคาะประตู จึงลุกไปเปิดประตูกลับพบควันไฟและเปลวไฟพุ่งเข้ามา ในห้องนอน ประมาณ 5 นาที ลูกศิษย์ ได้ฝ่ากองไฟมาอุ้มลงจากกุฏิ หลังจากนั้นไฟก็ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว จนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาดับไฟดังกล่าว

ชึ่งทาง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ได้สั่งการให้กันพื้นที่ไว้ไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปรอให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดไฟไหม้และให้ฝ่ายโยธามาตรวจสอบโครงสร้างของอาคารกุฏิที่เกิดเหตุว่ายังมีภาพยังใช้งานได้หรือไม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น