มาแล้ว ลูกโคอาล่าสวนสัตว์เชียงใหม่ ออกจากกระเป๋าแม่ โชว์โฉมอวดความน่ารักเต็มตัว

วันที่ 25 พ.ค.60 นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เลี้ยงโคอาล่าว่า ลูกโคอาล่า สมาชิกใหม่ที่เกิดจากตัวพ่อ “ไบรอัน” อายุ 14 ปี และตัวแม่ “ซิมป์สัน” อายุ 14 ปี ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2559 ที่ผ่านมา และอาศัยกินนมอยู่ในถุงหน้าท้องของแม่มาโดยตลอด จนกระทั่งช่วงกลางเดือน มี.ค.60 เพิ่งเริ่มโผล่เฉพาะส่วนหัวออกมาให้เห็นความน่ารักบ้างเป็นครั้งคราว แต่ยังไม่ทราบเพศเนื่องจากไม่สามารถแยกออกจากตัวแม่ได้ ล่าสุดลูกโคอาล่าตัวนี้ที่เป็นลูกตัวที่ 5 ของพ่อแม่คู่นี้ ได้หย่านมแม่และออกมาใช้ชีวิตอยู่นอกถุงหน้าท้องแม่อย่างเต็มตัวทำให้สามารถตรวจสอบได้จนพบว่าเป็นเพศเมีย สุขภาพแข็งแรงดีและเริ่มกินใบยูคาลิปตัสเป็นอาหารหลักได้แล้ว โดยวันนี้นับเป็นวันแรกที่นักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักของลูกโคอาล่าตัวนี้ได้อย่างเต็มตา

สำหรับโคอาล่าที่จัดแสดงอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่นั้น ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 7 ตัว ซึ่งรวมทั้งลูกโคอาล่าตัวล่าสุดนี้ด้วย แบ่งเป็นตัวผู้ 3 ตัว และตัวเมีย 4 ตัว ทั้งนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมประกวดตั้งชื่อลูกโคอาล่าตัวนี้ โดยให้เด็กนักเรียนไม่เกินชั้นประถมศึกษา ร่วมประกวดตั้งชื่อ เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.60 เพื่อชิงรางวัลชนะเลิศจำนวน 1 รางวัล เป็นทุนการศึกษาจำนวน 3,000 บาท พร้อมบัตรเข้าชมสวนสัตว์และบัตรเข้าชมเชียงใหม่ ซู อควาเรียม รวมทั้งถ่ายรูปที่ระลึกร่วมกับลูกโคอาล่าอย่างใกล้ชิด ซึ่งผู้สนใจสามารถรายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ 053-221179 ต่อ 178 หรือ 053-358116 และ www.chiangmaizoo.com
ทั้งนี้โคอาลาเป็นสัตว์ในกลุ่มจำพวกจิงโจ้ ตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้องสำหรับให้ลูกอ่อนอาศัยอยู่ จากการที่มีลักษณะรูปร่าง หน้าตาคล้ายสัตว์ในตระกูลหมีทำให้คนส่วนมากเรียกว่าหมีโคอาลา(Koala bear)โดยโคอาลาที่จัดแสดงอยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กับ สวนสัตว์ทารองก้า และสวนสัตว์เวสเทอร์น เพลน ประเทศออสเตรเลีย โดยนำโคอาลา 4 ตัว คือ ฟุลลา, ไบรอัน, ซิมป์สัน และโคโค่ มาอยู่ในความดูแลของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2549 แลกเปลี่ยนกับช้าง ซึ่งที่ผ่านมามีสวนสัตว์เชียงใหม่มีการส่งโคอาล่าที่เพาะขยายพันธุ์ได้ไปให้ที่สวนสัตว์เขาเขียว 3 ตัว และสวนสัตว์ดุสิตอีก 2 ตัวเพื่อขยายโอกาสให้ชาวไทย และนักท่องเที่ยวได้สัมผัสความน่ารัก

ร่วมแสดงความคิดเห็น