เก้งหนีตายหลบเข้าวัด พระและเจ้าหน้าที่ช่วยกันจับ ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

เก้งหนีตาย ตกใจวิ่งหนีชาวบ้านเข้าไปหาของป่า สุดท้ายหลบเข้าศาลาวัด พระมาเจอกลัวถูกจับไปกิน รีบแจ้งเจ้าหน้า ที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าช่วยกันจับ พร้อมทำการปฐมพยาบาล และดูแลเพื่อให้หายดี ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรม ชาติ

เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 07.30 น.ของวันที่ 26 พ.ค.60 ทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์กู้ชีพกู้ภัยพร้าววังหิน อ.พร้าว จ. เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจาก พระครูโสภิตมันตาภรณ์ เจ้าคณะ ต.สันทราย จ.เชียงใหม่ ว่ามีสัตว์ป่าหายาก เป็นเก้งป่าเพศผู้วิ่งหนีตกใจ จากการที่ชาวบ้านเข้าไปหาเห็ดเผาะและของป่า แล้ววิ่งเข้ามาหลบอยู่ภายในหมู่บ้านห้วยส้าน และได้วิ่งหนีเข้าไปหลบอยู่ในศาลาเอนกประสงค์ของวัดห้วยส้าน ทางวัดจึงได้ปิดประตูเพื่อขังเก้งตัวดังกล่าวไว้ เพราะเกรงว่ามันจะวิ่งหนีหลบหนีไปอีก และอาจได้รับอันตราย หรืออาจถูกชาวบ้านจับไปประกอบอาหาร จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่มาช่วยกันจับตัวแล้วนำไปดูแลรักษา หรือนำไปปล่อยกลับสู่ธรรมชาติตามเดิม

โดยในเวลาต่อมาเมื่อทางเจ้าหน้าที่ทราบเรื่อง จึงได้รายงานให้ทาง ร.ต.ท.นคร ปัญญาทิพย์ ที่ปรึกษาชมรมกำนันผู้ใหญ่ อ.พร้าว พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัยพร้าววังหิน นำเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์เข้ามาช่วยเหลือจับเก้งตัวดังกล่าว โดยเมื่อไปถึงก็พบเก้งตัวดังกล่าวหลบอยู่ด้วยความตื่นกลัว และพยายามที่จะวิ่งหลบหนีเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันล้อมไว้จนกระทั่งจับตัวได้ในที่สุด ก่อนจะทำการมัดขาเพื่อทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เนื่องจากพบว่าเก้งตัวนี้ได้รับบาดเจ็บมีเลือดออกจำนวนมาก ที่บริเวณขาหลังขวา บริเวณใบหู และแผ่นหลัง เพราะวิ่งฝ่ารั้วลวดหนามเข้ามาจนได้รับบาดเจ็บ จากนั้นเมื่อปฐมพยาบาลเสร็จ ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ทางอุทยานศรีลานนา มานำตัวเก้งตัวนี้ไปรักษาต่อที่คลินิกสัตว์ป่า

ทางด้าน นายยศวัฒน์ เธียรสวัสดิ์ หน.พื้นที่อนุรักษ์แบบบูรณาการอุทยานแห่งชาติศรีลานนา เปิดเผยว่า พื้นที่ป่าในอุทยานฯ ยังคงความสมบูรณ์ทำให้ยังมีสัตว์ป่า อาศัยตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ทางอุทยานจึงขอความร่วมมือไปยังชาวบ้านที่พบสัตว์ป่า ไม่ควรทำร้ายหรือทำให้ตื่นตกใจ หากพบมีอาการบาดเจ็บให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อเข้าช่วยเหลือ ส่วนเก้งตัวนี้ หลังจากสัตวแพทย์ให้การรักษาจนหายดี ทางอุทยานแห่งชาติศรีลานนา จะนำมันปล่อยกลับคืนสู่ป่าต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น