รอง ผบ.ตร. เปิดโครงการ “ต้นกล้าจิตอาสาพลิกฟื้นคืนผืนป่า ต้านภัยยาเสพติด”

รอง ผบ.ตร. เปิดโครงการ “ต้นกล้าจิตอาสาพลิกฟื้นคืนผืนป่า ต้านภัยยาเสพติด” โดยศูนย์ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตร.(ศปทส.ตร.) ตำรวจภูธรภาค 5 และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นำนักเรียน ชาวบ้าน และเจ้าหนาที่เกี่ยวข้องกว่า 400 คน เข้าร่วมโครงการ เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ให้มีความอุดมสมบูรณ์

วันที่ 27 พ.ค.60 ที่สวนพฤกษศาสตร์และป่าชุมชนบ้านม่วงคำ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พระพรหมมงคล หลวงปู่ทอง วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร ปูชนียาจารย์ ศูนย์รวมศรัทธาขอพุทธศาสนิกชนชาวล้านนา ทำพิธีสืบชะตาต้นไม้อันศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านม่วงคำ ในการสร้างป่าชุมชนที่แข้มแข็ง โดยมี พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร./ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คณะครู นักเรียน และชาวชุมชนบ้านม่วงคำและพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมพิธี
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร./ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำโครงการต้นกล้าจิตอาสา พลิกฟื้นคืนผืนป่าสู่แผ่นดิน โดยมุ่งเน้นในการสร้างพลังเด็กและเยาวชนในการตระหนักรู้ และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ หวงแหน และช่วยฟื้นฟูป่า เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ ลดภาวะโลกร้อน และสร้างสมดุลในระบบนิเวศอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการสร้างป่าต้นน้ำสายสำคัญทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ได้แก่ ป่าต้นแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำมูล แม่น้ำชี แม่น้ำแควใหญ่ (แม่น้ำศรีสวัสดิ์) และแม่น้ำสงคราม เป็นต้น โดยให้แต่ละพื้นที่รับไปดำเนินการต่อยอด

ดังนั้นทางตำรวจภูธรภาค 5 โดยภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับคณะครู นักเรียน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านบ้านม่วงคำ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จัดทำโครงการ “ต้นกล้าจิตอาสา พลิกฟื้นคืนผืนป่า ต้นภัยยาเสพติด” ขึ้นที่ป่าต้นแม่น้ำสา แม่น้ำสาขาของแม่น้ำปิง โดยมีกิจกรรมให้ความรู้ด้านภัยยาเสพติดกับผู้แทนนักเรียนจากโรงเรียนกว่า 20 แห่ง นักเรียนกว่า 400 คน เพื่อสร้างความตระหนักรู้ด้านภัยยาเสพติด และใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยการร่วมกันปลูกป่าเพื่อสร้างป่าชุมชนที่เข้มแข็งให้กับชุมชมบ้านม่วงคำ ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ที่เสื่อมโทรมหรือถูกทำลาย ให้มีความอุดมสมบูรณ์กลับคืนมา โดยกิจกรรม ช่วงเช้าได้มีการจัดกลุ่มนักเรียนให้ความรู้เรื่องยาเสพติดและเรื่องป่าไม้ และในช่วงบ่าย เวลา 14.00 น. ทาง พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. ได้เป็นประธานเปิดพิธี หลังจากนั้น หลวงปู่ทอง ได้ทำพิธีสืบชะตาต้นไม้อันศักดิ์สิทธิ์ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านม่วงคำ พร้อมแจกกล้าไม้มงคลให้กับชาวบ้านนำกลับไปปลูกเพื่อเป็นสิริมงคล และร่วมกันปลูกป่าในพื้นที่ป่าชุมชน ณ ป่าชุมชนบ้านม่วงคำ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พื้นที่ประมาณ 10 ไร่ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชนทั่วไป และนักเรียนของโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน กว่า 20 โรงเรียน นักเรียนกว่า 400 คน เข้าร่วมงาน

นอกจากนี้ มีหน่วยงานที่มาร่วมงานและสนับสนุนกิจกรรมดังนี้ จำนวนมากมาย อาทิเช่น ตำรวจภูธรภาค 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเชียงใหม่ มณฑลทหารบกที่ 33 กองพลทหารราบที่ 7 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 16 สถานีตำรวจภูธร ที่อยู่ใกล้เคียง กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 โรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานต่างๆในพื้นที่อำเภอแม่ริม ทั้งนี้ การเตรียมการและบริหารจัดการกิจกรรมต่างๆ มีคณะที่ปรึกษาศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปทส.ตร.) ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และกลุ่มบุคคลในพื้นที่ อำเภอแม่ริม ร่วมกันดำเนินการ และนำอุปกรณ์กีฬา เครื่องเขียน และทุนการศึกษา มามอบให้กับโรงเรียนในชุมชนอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น