จับมืออบรม แนะทางเลือกแรงงานนอกระบบ

สำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าจัดอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง การประกันสังคมตามมาตรา 40 ให้แก่แรงงานนอกระบบในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งเป้าให้แรงงานนอกระบบมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และสามารถเข้าถึง บริการของรัฐ พร้อมมีหลักประกันที่มั่นคงในการดำรงชีวิตต่อไป
เมื่อวันที่ผ่านมา นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง การประกันสังคมตามมาตรา 40 แก่แรงงานนอกระบบ ประจำปี 2560 ณ ห้องสิริภูมิ รร.ฮอลิเดย์การ์เด้นออนด์รีสอร์ท อ.เมืองเชียงใหม่

โดยสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ และ สำนักงานแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดโครงการอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ เรื่อง การประกันสังคมตามมาตรา 40 แก่แรงงานนอกระบบ ประจำปี 2560 ขึ้น เพื่อชี้แจงและให้ความรู้ความเข้าใจแก่ชุมชน ประชาชนทั่วไป และแรงงานนอกระบบ รวมทั้งข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการประกันสังคมตามมาตรา 40 ให้ถูกต้อง เห็นถึงความสำคัญของการมีของการมีหลักประกันสังคม ซึ่งผู้ที่อบรมผระกอบด้วย แรงงานนอกระบบ เครือข่ายแรงงานนอกระบบ และประชาชนทั่วไป จากอำเภอเมือง สันป่าตอง สันกำแพง แม่ริม แม่แตง และอำเภอดอยสะเก็ด โดยมีวิทยากรจากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงใหม่ ให้ความรู้แก่ผู้อบรม โดยกำหนดจัดอบรม 2 รุ่นๆละ 100 คน ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 24-25 พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากรัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ 20 ปี เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยให้ประชาชนมีความมั่นคงในชีวิต มีงาน มีรายได้ และมีการออม เพื่อจะได้มีเงินในการดำรงชีวิตเมื่อไม่สามารถทำงานได้ จากข้อมูลทางสถิติแห่งชาติพบว่าแรงงานนอกระบบมีสัดส่วนเกินครึ่งหนึ่งของผู้มีงานทำและอยู่อาศัยในพื้นที่ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะให้บุคคลเหล่านั้น ได้เข้าถึงบริการของรัฐ โดยเฉพาะการเข้าถึงบริการด้านประกันสังคมและกลไกสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนการดูแลแรงงานนอกระบบได้เป็นอย่างดี ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพเครือข่ายแรงงานนอกระบบให้มีหลักประกันที่มั่นคงในการดำรงชีวิตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น