รมต.พม. ยกเสาเอกสร้างศูนย์ฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพ คนไร้บ้าน จ.เชียงใหม่

รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ยกเสาเอกสร้างศูนย์ฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้าน จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่เกือบ 1 ไร่ รวม 40 ห้อง

วันที่ 1 มิ.ย.2560 ที่โครงการสร้างศูนย์ฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้าน ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาเป็นประธานพิธียกเสาเอกศูนย์ฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้าน จ.เชียงใหม่ โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.,นายสมชาติ ภาระสุวรรณ รักษาการ ผอ.สถาบันพัฒนาองค์การชุมชน หน.ส่วนราชการ และเครือข่ายคนไร้บ้านเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

โครงการนี้มีความเป็นมาจาก สถานการณ์คนไร้บ้านซึ่งเป็นกลุ่มคนยากจน ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ส่วนใหญ่จะอาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่สาธารณะ คนไร้บ้านมีสาเหตุความเป็นมาแตกต่างกันไป มีกระจายอยู่ทั่วไปทุกจังหวัด โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือฟื้นฟู เพื่อให้กลุ่มคนไร้บ้านเหล่านี้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หรือสามารถกลับไปใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นในสังคมได้ เช่น มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงคนไร้บ้าน โครงการบ้านหลังแรกของคนไร้บ้านที่ กทม. ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ส่วนใน จ.เชียงใหม่ จากการสำรวจข้อมูล โดยเครือข่ายคนไร้บ้าน ร่วมกับ มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย(มพศ.)ได้สำรวจคนไร้บ้านเมื่อปี 2553 พบว่า ใน จ.เชียงใหม่ มีกลุ่มคนไร้บ้าน จำนวน 194 คน คาดว่าในปัจจุบันตัวเลขคงจะใกล้เคียงหรือไม่ต่างไปจากนี้มากนัก ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการ โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน 2 ปี (พ.ศ.2559-2560) ในการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 ม.ค 2559 โดยมอบหมายให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ “พอช.” ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดทำแผนงานโครงการการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน ในพื้นที่ จเชียงใหม่ และ จ.ขอนแก่น โดยในปี 2560 พอช.ได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินการใน 2 จังหวัดดังกล่าว รวม 52.34 ล้านบาท

ทั้งนี้ การบริหารจัดการของศูนย์พัฒนาศักยภาพกลุ่มคนไร้บ้านฯ จะมีการจัดโครงสร้าง และแบ่งบทบาทหน้าที่ในการบริหาร โดยการมีส่วนร่วมของกลุ่มคนไร้บ้าน โดยมีเกณฑ์ในการตรวจสอบคัดเลือกบุคคลเข้ามาอยู่ใน ศูนย์พัฒนาศักยภาพกลุ่มคนไร้บ้าน ประกอบด้วย ต้องยอมรับหลักเกณฑ์ และระเบียบการอยู่อาศัยในศูนย์พักคนไร้บ้าน เพราะต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนไร้บ้านอื่น ๆ

โดยการอธิบายทำความเข้าใจให้ยอมรับเหตุผลก่อนเข้าอยู่ในศูนย์ฯ ยกเว้นกรณีพบคนไร้บ้านที่มีปัญหาฉุกเฉิน เร่งด่วน และเสี่ยงถ้าจะใช้ชีวิตอยู่ภายนอก เช่น ผู้หญิงท้อง หรือกำลังเลี้ยงเด็กอ่อน หรือเด็กผู้หญิงที่อยู่ในภาวะเสี่ยง ก็จะให้เข้าพักอาศัยในศูนย์ฯได้ทันที และทำความเข้าใจกฎระเบียบในภายหลัง ต้องมีอาชีพและรายได้พอหาเลี้ยงตัวเองได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ต้องเป็นอาชีพที่มั่นคง หรือมีรายได้มาก ซึ่งถ้าเข้ามาอยู่ในศูนย์ฯพักแล้ว จะมีกระบวนการในการสนับสนุนในด้านอาชีพ เพื่อให้มีความมั่นคง และยืนอยู่ได้ด้วยตัวเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น