สพม.34 อบรมเชิงปฏิบัติการ สร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

เมื่อวันที่ผ่านมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 โดยกลุ่มนิเทศและประเมินผลการจัดการศึกษา จัดอบรมเชิงปฏิบัติการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) ให้แก่ครูวิชาการ จำนวน 42 คนจาก 42 โรงเรียน โดยมีดร.สิทธชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นประธานเปิดการอบรมพร้อมบรรยายพิเศษ ณ โรงแรมฮอลิเดย์การเด้น อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ การอบรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้และเตรียมครูผู้สอนในการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) ระดับโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูและเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
ดร.สิทธิชัย มูลเขียน กล่าวว่า การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) สำหรับครูวิชาการ เป็นกิจกรรมที่ดีของกลุ่มนิเทศติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาในการเตรียมครูให้มีสมรรถนะที่ดีย่อมส่งผลโดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยแนวทางหนึ่งที่สามารถนำมาใช้เพื่อส่งเสริมความเป็นมืออาชีพ คือการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) เพื่อให้ความรู้และเตรียมครูผู้สอนในการสร้างการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community : PLC) ระดับโรงเรียน และเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของโรงเรียน ซึ่งเป็นแนวทางที่ดีที่ควรส่งเสริมสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง อีกทั้งยังเป็นการแก้ปัญหาครูมุ่งทำผลงานในการขอเลื่อนวิทยฐานะ และขอให้ครูได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 สู่การปฏิบัติ “ทำให้เด็กรักครู และทำให้ครูรักเด็ก”เพื่อที่จะส่งผลต่อคุณภาพการเรียนการสอนและคุณภาพการศึกษามากที่สุด
โอกาสนี้ ขอขอบคุณคณะวิทยากรที่มาให้ความรู้ เรื่องนโยบายการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดย ดร.ณัฐกุล รุณผาบ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เรื่องการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดย ดร.วราภรณ์ อนุวรรัตน์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ และ Work shop โดย คณะศึกษานิเทศก์ นายเสน่ห์ กรแก้ว นายธัชกร สายทอง นางศิริกร ปวงคำคง ศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34

ร่วมแสดงความคิดเห็น