กาดค้าขายครวญทุกข์หนัก ฝนถล่ม-เปิดเทอม-หนี้บาน

ผู้สื่อข่าวได้ตระเวณสำรวจแหล่งค้าขายชุมชนตามตลาดและกาดนัดในเชียงใหม่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบกลุ่มผู้ค้าย่านกาดทุ่งเสี้ยว สันป่าตอง เชียงใหม่ ยืนยันว่า บรรยากาศค้าขายซบเซากว่าเดิมมาก ผู้ค้าประจำส่วนหนึ่งหดหายไป เนื่องจากฝนตกในระยะที่ผ่านมา ประกอบกับเป็นช่วงเปิดเทอม ต้องเดินสาย หาอาชีพเสริม เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีลูกหลานเรียนมหาวิทยาลัยที่จะเริ่มเปิดเรียน ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายจำนวนมาก
นางสุรีย์วรรณ ปันจา ผู้ค้าส่งสินค้าหัตถกรรมพื้นเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่เคยเช่าล๊อคค้าขายตามถนนคนเดินเชียงใหม่และย่านวัวลาย ต้องปรับตัวหันมาทำอย่างอื่นเสริม ร่วมหุ้นกับเพื่อนเปิดจุดรับซื้อขยะตามชุมชนละแวกสันทราย-แม่ริม และตระเวณรับซื้อผักผลไม้แปรรูป เนื่องจากสินค้าที่เคยทำมานานส่งไปตามลูกค้าประจำ เก็บเงินยาก บางรายต้องฟ้องร้องกันเพื่อให้ชำระหนี้สินค้า


0..จังหวัด-ท้องถิ่น (อปท.)ก็มีการจัดตลาดชุมชนช่วยชาวบ้าน
ด้าน”เสี่ยโอ๊ต แม่ริม” ผู้จัดล๊อคค้าขายย่านสันทราย-แม่ริม เชียงใหม่ ยอมรับว่า กลุ่มผู้ค้าที่เคยเดินสายไปจัดกาดนัดร่วมกันมา มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันตลอด แต่ปีนี้ค่อนข้างจะหายไปมากกว่าปีก่อนๆ เพราะผู้ค้าบางส่วนมีทางเลือกในการไปหาแหล่งทำเลค้าขายตามตลาด-กาดนัดที่แข่งกันเปิดแทบจะทุกหมู่บ้าน มิหนำซ้ำบางชุมชน ยังมี ท้องถิ่น ไม่ว่าจะเทศบาลหรืออบต.จัดกันเองเพื่อ ส่งเสริมชาวบ้านในชุมชนให้ทำมาหากิน มีรายได้เสริมก็เยอะ
” สินค้าโรงงาน ถ้าเป็นพวกลิขสิทธิ์ หรือของนอก ไม่ค่อยจะมีเหมือนกัน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ค้าอาหาร หรือชาวบ้าน ในละแวกจัดตลาด-กาดนัด นำสินค้า ผลผลิตที่เพาะปลูกมาขาย ก็เก็บค่าล๊อก ค่าเช่าที่รายละไม่กี่สิบบาท ช่วงนี้ฝนตก เปิดเทอมด้วย ต้องเห็นใจกัน”
นายพล สินวี พ่อค้าผักผลไม้ ชาวเชียงดาว เชียงใหม่ วัย 40 ปี  กล่าวว่า เดิมวิ่งส่งผลผลิตตามตลาดไท ตลาดสี่มุมเมือง ระยะหลังๆ ผู้ค้าเบียดราคากันจนเหลือ ไม่คุ้มค่าใช้จ่าย สู้เปิดล็อก วิ่งรอกตามตลาดเมืองใหม่ -กาดนัด ได้พอๆกัน ถ้าผลผลิต ผลไม้ที่เหลือขายไม่ออก ก็แปรรูปเป็นมะม่วงดองบ้าง ผลไม้บางอย่างเน่าเสียง่ายก็ต้องทิ้ง หากแปรรูปไม่ได้ ช่วงนี้ค้าขาย ทำมาหากินลำบาก


นางมะลิ ทุมปาน แม่บ้านบริษัทผลิตถังสแตนเลส ย่านแม่โจ้ เชียงใหม่ วัย 49 ปี กล่าวว่า นอกเหนือ เวลางานที่เป็นแม่บ้าน ตอนเย็นก็ตระเวณขาย เสื้อผ้ามือสอง และวันหยุดตามกาดนัด ซึ่งยอมรับว่า สินค้าที่มีตามตลาด ตามกาดนัดส่วนใหญ่ จะเหมือนๆกัน หากตั้งราคาสูงก็ขายยาก มิหนำซ้ำทุกวันนี้ บรรดาผู้ที่มีงานประจำ ทั้งข้าราชการ พนักงาน ใช้เวลาหลังเลิกงานค้าขาย มีแต่คนขายเต็มตลาด เต็มกาด แต่คนซื้อเท่าเดิม


0..บางวันฝนตกหนัก ผู้คนหาย พ่อค้าแม่ค้าซึม…กลัวไฟดูดจากสายไฟที่ให้บริการส่องสว่างตามจุดค้าในกาดนัด
ในขณะที่”ร้านน้องจะโอ๋ ของทอด”ยืนยันว่าเดิมเคยปักหลักขายของทอดทั้งไก่ เนื้อ ปลาและแมลง ตามตลาดในเขตเมืองเชียงใหม่ สภาพที่ฝนตกวันเว้นวันและมีคู่แข่งรถเข็นเร่ขายเยอะด้วย ทำให้ต้องหันไปทำรับเหมา รับจ้างงานขนของ ย้ายบ้าน ย้ายหอ ยอมรับว่า ขายของไม่ดีเหมือนก่อน ที่เห็นค้าขายกันก็มีแต่หนี้พอกพูน ตั้งวงแชร์ ก็เชิดหนี กู้นอกระบบก็หนีหนี้กัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น