เดิน-วิ่ง การกุศล แม่โจ้- สันทราย นักวิ่งทั่วไทย  ศิษย์เก่า รวมถึงนักศึกษาใหม่ เข้าร่วมเกือบ 5,000 คน.

เช้าวันที่ 6 มิถุนายน 2560.เวลา 06.00 น.ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานเปิดงานเดิน-วิ่ง การกุศล แม่โจ้- สันทราย โดยมีนักวิ่งทั่วไทย  ศิษย์เก่า รวมถึงนักศึกษาใหม่เข้าร่วมกิจกรรม เกือบ 5,000 คน ณ ประตูบางเขน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมุ่งหน้าเข้าสู่เส้นชัย ณ ที่ว่าการ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่

ประเพณี เดิน – วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย ได้เริ่มมีมาเมื่อครั้งสมัยที่ ศ.ดร.วิภาต บุญศรี  วังซ้าย  ดำรงตำแหน่ง ผอ.วิทยาลัยเกษตรกรรมเชียงใหม่ (แม่โจ้) เพื่อทดสอบสมรรถภาพความอดทน ของผู้ที่สมัครเข้าเรียนแม่โจ้สมัยนั้น แรกเริ่มเดิมที เป็นการทดสอบวิ่งทน ของนักเรียนที่จะมาเรียนแม่โจ้ โดยวิ่งจากในเมืองมายังแม่โจ้ ถือเป็นคะแนนพิเศษเพิ่มจากการสอบสัมภาษณ์  เพราะผู้ที่จะทำการเกษตร ต้องมีร่างกายแข็งแรงและสมบูรณ์ และเป็นการฝึกความอดทน ตามคติพจน์ของ ศ.ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย ที่ว่า “งานหนักไม่เคยฆ่าคน”

จนทำให้กิจกรรมการ เดิน – วิ่ง การกุศล แม่โจ้ – สันทราย  เกิดเป็นประเพณีขึ้นจวบจนปัจจุบัน และวัตถุประสงค์สำคัญอีกประการของกิจกรรมนี้คือ ให้นักศึกษาใหม่เข้าเยี่ยมคารวะ นอภ.สันทราย และแนะนำตัวกับประชาชนชาว อ.สันทราย โดยจะมีประชาชนชาว อ.สันทราย  และศิษย์เก่าแม่โจ้ นำอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ต่าง ๆ มาคอยต้อนรับและให้กำลังใจตลอดเส้นทาง 10.5 กม.  ตั้งแต่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จนถึง หน้าที่ว่าการ อ.สันทราย เป็นบรรยากาศที่อบอุ่น น่ารัก น่าประทับใจ

ในปีการศึกษา 2560 มีนักศึกษาใหม่ ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก จากทุกวิทยาเขต(เชียงใหม่, แพร่ฯ,ชุมพร) เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน กว่า 5,000  คน นอกจากนั้น มูลนิธิ ศ.ดร.วิภาต บุญศรี วังซ้าย,มูลนิธิพระช่วงเกษตรศิลปการและศิษย์เก่าแม่โจ้  ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรม ยังได้จัดให้มีการแข่งขัน เดิน – วิ่งการกุศล แม่โจ้ – สันทราย  โดยแบ่งการแข่งขันเป็น 2 ประเภท คือประเภทบุคคลทั่วไป และประเภทลูกแม่โจ้ ชิงถ้วยรางวัลเกียรติยศของ ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยฯ และถ้วยรางวัลเกียรติยศ จากคณะผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ อีกมากมาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น