เปิบเห็ดถอบ ระวังลำไส้อุดตัน ถึงขั้นต้องผ่าตัด อย่ากินมากเกินไป โดยเฉพาะผู้สูงวัย!

แพทย์ออกมาเตือนระวังกินเห็ดถอบมากเกินไป โดยเฉพาะผู้สูงวัย อาจทำให้ลำไส้อุดตันถึงขั้นต้องผ่าตัดออก เคยมีผู้ป่วยเข้ามา รักษาหลายรายแล้ว แนะเวลากินให้เคี้ยวละเอียดก่อนกลืน

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 60 นพ. พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รอง ผอ.รพ.น่าน ได้ออกมาเตือนประชาชนชาวน่าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ชอบรับประทานเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบโดย 3 ปีย้อนหลัง พบผู้ป่วยลำไส้อุดตัน ประมาณ 5-10 รายต่อปี เข้ารับการผ่าตัด ประมาณ 2 รายต่อปี หลังรับประทานหลายๆ ครั้งละมากๆ อาจทำให้มีปัญหาต่อระบบทางเดินอาหารทำให้ลำไส้อุดตันได้

ด้าน นพ.พงศ์เทพ ฯ ได้เปิดเผยว่า ในปี 2560 นี้ ที่หอผู้ป่วยศัลยกรรมชาย รพ.น่าน ได้พบผู้ป่วยลำไส้อุดตันจากการกินเห็ดเผาะหรือเห็ดถอบแล้ว 3 รายแล้ว ต้องรับไว้รักษาในโรงพยาบาล แต่โชคยังดีไม่ถึงขั้นต้องทำการผ่าตัด
ทั้งนี้ช่วงหน้าฝนของทุกปีในประเทศ ไทยเป็นช่วงที่หลายคน โดยเฉพาะทางตอนบนของประเทศนิยมเก็บเห็ดถอบมาขายและกิน การกินเห็ดถอบแม้จะอร่อยแต่ก็มีข้อความระวังในการกิน เพราะเคย มีผู้ป่วยได้เข้ามารับการรักษาอาการปวดท้อง ที่โรงพยาบาลน่านเป็นผู้สูงอายุ เมื่อแพทย์ตรวจและทำการเอ็กซเรย์ พบว่าเกิดอาการลำไส้อุดตันอย่างรุนแรง ต้องรีบนำตัวทำการผ่าตัดทันที จึงขอแจ้งเตือนการรับประทานเห็ดถอบ(เห็ดเผาะ)ควรเคี้ยวให้ละเอียด เพราะหลังจากผ่าตัดพบว่า ในลำไส้ผู้ป่วยยังมีชิ้นส่วนของเห็ดฯที่รับประทานเข้าไปเป็นลูกและชิ้นใหญ่ จำนวนมาก ที่ไม่สามารถย่อยและทำให้ลำไส้เกิดอุดตันได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น