สพม.34 ปลูกฝัง นิสัยรักการอ่าน

เมื่อวันที่ผ่านมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 โดยกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา จัดอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน ให้แก่ครูที่รับผิดชอบกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านหรือครูบรรณารักษ์ จำนวน 42 คนจาก 42 โรงเรียน ณ โรงแรมธาริน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยนายเจดีย์ เดชพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 เป็นประธานพิธีเปิดอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน และบรรยายพิเศษ นายวีระ อุสาหะ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและขยายเครือข่ายตามโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน 2 กิจกรรม คือ การพัฒนาห้องสมุด และส่งเสริมให้บุคลากร ผู้บริหาร ครูและนักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนให้สอดคล้องตาม “แนวทางการดำเนินงานส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และพัฒนาห้องสมุดโรงเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2557-2561” เพื่อติดตามและประเมินความยั่งยืนโรงเรียนห้องสมุดมีชีวิตต้นแบบ เพื่อพัฒนาห้องสมุดโรงเรียนเขตพื้นที่ให้ใช้โปรแกรมระบบห้องสมุดอัตโนมัติ สพฐ.(OBEC Library Automatonn System) ในการบริหารจัดการห้องสมุด
นายเจดีย์ เดชพันธ์ กล่าวว่า การอ่าน ถือว่ามีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ให้ประสบผลสำเร็จ ตามเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะการอ่าน เป็นทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ การอ่านเป็นฐานความรู้ที่จะนำพานักเรียนเป็นคนที่รู้เท่าทันทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้น และเป็นประโยชน์อย่างมากในการศึกษาหาความรู้ การอ่านแบบ “ระเบิดจากข้างใน” ตามแนวพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีนโยบายในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โดยปลูกจิตสำนึกนักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน และพัฒนาห้องสมุดตามแผนงาน (1ป 4ส ) ตามเป้าหมายการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีงบประมาณ 2557-2561 ให้นักเรียนอ่านหนังสือเพื่อพัฒนาตนเอง และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และส่งเสริมโรงเรียนให้จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแก่นักเรียนในทุกระดับชั้น ให้ผู้บริหาร และครูเป็นแบบอย่างของการรักการอ่าน โดยเฉพาะห้องสมุดให้มี การพัฒนาห้องสมุดให้มีมาตรฐานห้องสมุด 3 ดี ให้นักเรียนอ่านหนังสือที่ดีมีสาระพัฒนาและสร้างบรรยากาศ สิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้เอื้อต่อการอ่านของนักเรียน ครู ผู้บริหาร และชุมชน ให้มีการบูรณาการการอ่านกับการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ อันส่งผลสัมฤทธิ์สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้กำหนดเป้าหมายการยกระดับคุณภาพการศึกษาคือมุ่งพัฒนาผู้เรียนให้สามารถคิด วิเคราะห์ เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21
การอบรมครั้งนี้มี ดร.ณัฐกุล รุณผาบ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 และคณะศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้

ร่วมแสดงความคิดเห็น