สูงวัยเปิดเทอมวันแรก เชิงดอยเสริมหลักสูตรอาชีพสร้างรายได้

เตรียมออกแบรนด์“บุกตลาดไอที”เร็วๆนี้ ผ่านมาแล้ว 4 ปีของความสำเร็จจากโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย โดยการบริหารงานของเทศบาลตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นต้นแบบ
การดูแลส่งเสริมผู้สูงอายุได้อย่างยั่งยืนระดับประเทศ“นายกเล็ก-เฉลิม สารแปง”พร้อมนำสูงวัยเข้าหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาสร้างอาชีพเพื่อช่วยเหลือตนเอง ช่วยเหลือครอบครัว ไม่เป็นภาระของใครให้กับนักเรียน
ทุกๆ คน ในขณะที่พระเดชพระคุณท่านเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ด เข้าคณะอำเภอในฐานะประธานอุปภัมถ์ฯเผยสูตรเด็ด“ฮังเล-แก๋งโฮ๊ะสูตรเจ้าคุณ”ที่น่าติดตาม
นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่เผยว่า ในปี 2560 นี้ การเปิดการเรียนการสอนของโรงเรียนชราบาลฯ ซึ่งเป็นการเปิดเทอมในวันแรกของนักเรียนรุ่นนี้รุ่นครบรอบ 4 ปี ซึ่งที่ผ่านมาเทศบาลฯได้ทำทุกสิ่งอย่างจนประสบความสำเร็จโรงเรียนเป็นที่ยอมรับของรัฐบาล และเป็นแบบอย่างแห่งการส่งเสริมผู้สูงอายุได้อย่างครบวงจรใช้เป็นที่ศึกษาดูงานของหน่วยงานต่างๆที่ทะยอยกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปปรับใช้กับสภาพแวดล้อมของแต่ละท้องถิ่นนั้นๆทั่วประเทศ
นายกเทศมนตรีฯกล่าวในสาระสำคัญว่า ความสำเร็จที่ได้มาสำคัญคือ ท่านเจ้าคุณพระเดชพระคุณท่านเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสะเก็ดวรวิหาร (พระอารามหลวง) เจ้าคณะอำเภอดอยสะเก็ด พระราชโพธิวรคุณ ในฐานะที่ท่านเป็นประธานอุปภัมถ์ให้สถานที่สำหรับเปิดการเรียนการสอนภายอาคารของวัด อันเป็นนิมิตหมายที่ดีอีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากผู้สูงวัยที่ได้พากันมาเข้าโรงเรียนกันอย่างต่อเนื่อง ทำให้เทศบาลฯมีแรงผลักดันร่วมกันส่งเสริมหาทุนจากภายนอกมาทำการบริหารโรงเรียนจนประสบความสำเร็จมาสู่ปัจจุบันครบ 4 ปีเต็ม
ในปีนี้ 2560 จะเปิดหลักสูตรเกี่ยวกับการส่งเสริมอาชีพ จะมีการสร้างแบรนด์สินค้า“ชราบาล”ให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปพร้อมกับการเตรียมบุกตลาดด้านไอทีทุกช่องทาง จะมีหลักสูตรส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ ประกอบอาหาร การแปรรูปอาหารจากทุกท้องถิ่น เพื่อหารายได้ให้กับนักเรียนที่พากันมาเล่าเรียน ตัวอย่างเช่น“แกงโฮ๊ะแกงฮังเลสูตรเจ้าคุณ”การถนอมอาหาร เพื่อเตรียมไว้จำหน่ายในตลาดที่หลากหลาย ซึ่งต่อไปเมื่อผู้สูงวัยมีรายได้กันทุกคน จะไม่เป็นภาระของใครสามารถช่วยเหลือตนเอง สังคมและครอบครัวได้อย่างมีคุณภาพตามสโลแกนของโรงเรียนที่ว่า“แก่อย่างมีคุณค่าชราอย่างมีคุณภาพ”เทศบาลฯพร้อมส่งเสริมอย่างเต็มที่ นายกเฉลิม กล่าว.

นิราศ เวียงพิงค์…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น