เชียงใหม่เตรียมพัฒนา แอพลิเคชั่นรถแดง แก้ปัญหารถสาธารณะ

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ขานรับนโยบาย อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เตรียมดำเนินการพัฒนาแอพลิเคชั่นรถแดง แก้ปัญหารถสาธารณะ โดยอยู่ในระหว่างการวางแผน และการศึกษาการใช้งานอยู่ พร้อมกำหนดอัตราค่าโดยสารอย่างชัดเจน ขณะที่ปัญหาความขัดแย้ง ได้ขอประสานเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ในการดูแลความสงบเพื่อรักษาภาพลักษณ์เมืองเชียงใหม่

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ ของสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลาง นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดฯ ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนถึง เรื่องการแก้ไขปัญหารถโดยสารสาธารณะในพื้นที่ ที่ขณะนี้จากปัญหาความขัดแย้ง ที่เกิดขึ้น ระหว่างผู้ให้บริการรถสาธารณะที่ถูกกฏหมาย กับผู้ให้บริการ อูเบอร์ และแกรบคาร์ ที่ยังคงไม่ถูกกฏหมาย ล่าสุดทางกรมการขนส่งทางบก ก็ได้มีการเรียกประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งจากพฤติกรรมการใช้บริการของประชาชนนั้นได้ใช้สมาร์ทโฟนในการเรียกรถกันมากขึ้น เพื่อความสะดวก ดังนั้นจึงได้มีการหารือ พัฒนาแอพลิเคชั่นสำหรับแท็กซี่ในปัจจุบัน โดยขณะนี้ เรื่องกำลังเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งคาดว่าหากการพัฒนาแอพลิเคชั่นนี้เสร็จสิ้น ก็จะพัฒนาการให้บริการแท็กซี่ ของประเทศไทยได้อย่างดี

โดยทาง นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดฯ กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการของขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้ก็ได้หารือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อพัฒนาการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรือรถสองแถวแดง โดยเริ่มพัฒนาแอพลิเคชั่นเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการวางแผน และศึกษาการใช้งานอยู่ แต่ขณะนี้ ก็ได้กวดขันการให้บริการอย่างเข้มข้น โดยล่าสุด ได้มีการกำหนดอัตราค่าโดยสารอย่างชัดเจน คือ รับ – ส่งผู้โดยสาร ภายในเขตวงแหวนรอบ 2 ค่าบริการ 30 บาทตลอดสาย หรือราคาเหมา 200 บาทต่อคัน

สำหรับ ด้านการให้บริการรถเเท็กซี่ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีให้บริการกว่า 500 คัน โดยแยกเป็นรถจากสหกรณ์นครลานนา ประมาณ 350 คัน และที่เหลือเป็นของสหกรณ์นครเวียงพิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการพ่วงกับแอพลิเคชั่น แกรบ แท็กซี่ ซึ่งทั้งสองสหกรณ์นั้น ชาวเชียงใหม่สามารถใช้บริการได้โดยไม่ผิดกฎหมาย แต่ทั้งนี้ จากการร้องเรียนของผู้โดยสาร ที่พบว่าเเท็กซี่เชียงใหม่ไม่กดมิเตอร์นั้น ทางสำนักงานขนส่งฯ ก็ได้เรียกผู้ประกอบการมาชี้แจง และกำชับให้กดมิเตอร์ และกำหนดราคาที่ชัดเจน หากไม่กระทำตามถือว่าผิดกฎหมาย

โดยอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่นั้น อยู่ที่ 2 กม.แรก 40 บาท 2-10 กม.ละ 6 บาท เกินกว่า กม.10 กม.ละ 12 บาท ส่วนในเรื่องของปัญหาความขัดแย้งนั้น ทางจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้เรียกผู้ประกอบการเข้าชี้แจงเช่นเดียวกัน รวมถึงประสานหน่วยงานตำรวจ ทหาร เข้าตรวจสอบในพื้นที่ ที่มีการให้บริการเยอะ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์ และเพื่อรักษาภาพลักษณ์เมืองเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น