“ร้อยแก่นสารสินธุ์”เจรจาธุรกิจ เชื่อมผู้ประกอบการเมืองรถม้า

กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง “ร้อยแก่นสารสินธุ์” ร่วมประสานกลุ่มภาคธุรกิจเอกชนในพื้นที่ นำสินค้าภูมิปัญญาของดีของเด่นประจำภูมิภาค ลงพื้นที่ทำกิจกรรมเชิงรุกเจรจาธุรกิจสร้างเครือข่ายทางการค้ากับผู้ประกอบการในจังหวัดลำปาง

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น กลุ่มส่งเสริมการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด ร่วมกับกลุ่มจังหวัดในภูมิภาค “ร้อยแก่นสารสินธุ์” เดินหน้าจัดกิจกรรมเชิงรุกขับเคลื่อนพัฒนาศักยภาพกลุ่มคลัสเตอร์ นำผู้ประกอบการ 4 จังหวัด จากภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ร่วมเปิดพื้นที่โชว์นวัตกรรมผลผลิตผลิตภัณฑ์เด่น เจรจาธุรกิจทางการค้ากับกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs ในจังหวัดลำปาง ภายใต้โครงการ “การส่งเสริมช่องทางการตลาดและเชื่อมโยงเครือข่ายทางการค้าแก่ผลิตภัณฑ์กลุ่มจังหวัดสู่ประตูการค้าอาเซียน ปี 2560” ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมขึ้น ที่ห้องประชุมจันผา โรงแรมเวียงลคอร ตำบลสวนดอก อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีนายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้เกียรติมาเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มอาชีพวิสาหกิจชุมชน กว่า 60 แห่ง จากพื้นที่ 5 จังหวัด ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางและของภาคเหนือ ทั้งขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และจังหวัดลำปาง รวมกว่า 300 คน เข้าร่วมในงานทำกิจกรรมนำเสนอผลิตภัณฑ์และเจรจาธุรกิจทางการค้าร่วมกัน

สำหรับงานกิจกรรมดังกล่าว กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น ได้จัดทำขึ้น เพื่อต้องการเชื่อมโยงความร่วมมือทางการค้าและสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างกันกับผู้ประกอบการในจังหวัดลำปาง รวมทั้งเพื่อต้องการศึกษาพื้นที่สำหรับเป็นแนวทางในการพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขันทางการค้าให้แก่ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการของกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ทั้งนี้เพื่อจะขับเคลื่อนเดินหน้าทำการขยายตลาดทางธุรกิจ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า และสร้างโอกาสทางการตลาด/การบริการให้แก่ผู้ผลิต/ผู้ประกอบการของกลุ่มจังหวัด ซึ่งจะช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของภูมิภาคทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ให้เกิดการขยายตัวสามารถสร้างงาน สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่ผู้ประกอบการ ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์สินค้าในท้องที่ชุมชนต่างๆ ของทั้งสองภูมิภาค

โดยในการจัดกิจกรรม ได้มีการนำตัวผลิตภัณฑ์สินค้าที่เป็นอัตลักษณ์ของแต่ละจังหวัดมานำเสนอ พร้อมได้เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเสนอแนวทางร่วมกันในการที่จะพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์สินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ เพื่อการต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งสินค้าที่ได้นำมาจัดแสดงภายในงานมีด้วยกันหลากหลายชนิด ทั้งเครื่องประดับตกแต่งและสิ่งของเครื่องใช้ อาทิ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องสำอาง ยาสมุนไพร เครื่องหนัง กระเป๋า รองเท้า ผ้าทอ เครื่องดื่ม รวมถึงสินค้าอาหารแปรรูปต่างๆ เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น