เผยแพร่ ศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิ และคดีนักท่องเที่ยว

 

เปิดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องสรุปผลการเผยแพร่ความรู้ ของศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิ และคดีนักท่องเที่ยวในศาลแขวงเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การดำเนินคดีนักท่องเที่ยว เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม โดยมีองค์กรต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ เชียงใหม่


นายสมคะเน แสงสว่าง ผู้พิพากษา หัวหน้าศาลแขวงเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ ฯ ในวันนี้เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ ของศูนย์ประสานงานคุ้มครองสิทธิ และคดีนักท่องเที่ยวในศาลแขวงเชียงใหม่ ซึ่งได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2557 จนถึงปัจจุบัน โดยมีคดีเข้าสู่ศาลจำนวนมาก ในปี 2558-2559 มีคดีเพิ่มขึ้นกว่า 200 คดี ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นดคี เมาแล้วขับ นอกจากนั้นเป็นคดีเกี่ยวกับการลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ เป็นต้น

ดังนั้นการพิจารณาคดีต่างๆ เมื่อมีการจัดตั้ง”ส่วนคดีนักท่องเที่ยว” ก็จะทำให้คดีนักท่องเที่ยวได้รับพิจการณา และตัดสินในเวลาที่รวดเร็ว เพราะนักท่องเที่ยวจะอยู่ในประเทศไทย ในช่วงเวลาสั้นๆ ระบบการพิจารณา จะเน้นเรื่องการเจรจาไกล่เกลี่ย ประนีประนอมยอมความ เมื่อเจรจาตกลงกันได้ก็ตัดสินเลย หรือหากมีการสืบพยาน ก็จะทำการสืบพยานต่อเนื่องทุกวันรวมทั้งวันหยุด รวมทั้งการนำระบบการสืบพยาน ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์มาใช้ เช่นเหตุเกิดในจังหวัดหนึ่ง จากนั้นนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวอีกจังหวัดหนึ่ง ก็สืบพยานได้ 

ร่วมแสดงความคิดเห็น