พ่อค้าแม่ค้านักท่องเที่ยวเศร้าด่านผ่อนปรนชายแดนกิ่วผาวอกไม่เปิด

พ่อค้าแม่ค้านักท่องเที่ยวรอเก้อหลังเตรียมสินค้ามาขายเตรียมไปเที่ยวด่านผ่อนปรนชายแดนกิ่งผาวอก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ แต่ประเทศพม่างดเปิดเนื่องจากปัญหาความมั่นคง นายอำเภอเชียงดาวเผยรายได้หลักปีเก่าจุดเดียว 100 กว่าล้านเตรียมผลักดันเพื่อเปิดอย่างต่อเนื่อง

ที่จุดชายแดนกิ่วผาวอก อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน โดยนำสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่มาร่วมกิจกรรม ตามกำหนดการมีการเปิดจุดผ่อนปรนชายแดนกิ่วผาวอก ทำให้มีประชาชนพ่อค้าแม่ค้าฝั่งไทยจำนวนมาก และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ทราบข่าวต่างมารอการเปิดจุดผ่อนปรนดังกล่าว แต่แล้วทางฝั่งไทยก็ได้รับแจ้งว่า ทางประเทศพม่าได้แจ้งว่ามีปัญหาเรื่องของความมั่นคงจึงไม่สามารถเปิดจุดดังกล่าวได้ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่นำสินค้ามารอขาย และนักท่องเที่ยวที่มารอท่องเที่ยวต่างผิดหวังไปตามๆกัน

นายสราวุฒิ วงพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องด่านจุดผ่อนปรนกิ่วผาวอกทางอำเภอเชียงดาวพยายามผลักดันมาแล้ว 2 ปี เปิดมาแล้ว 4 – 5 ครั้ง โดยครั้งล่าสุด 14 ก.พ.60 ที่ผ่านมามีการเปิดมาแล้วมีคนเข้าผ่านชายแดนประมาณ 2,700 คน การที่จะเปิดด่านนี้ก็เป็นการพยายามของเราเรื่อยๆของอำเภอเชียงดาวให้มีการเคลื่อนไหว แต่เนื่องจากสถาการณ์ของฝั่งด่านนู่น ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยว้าเองโดยยังไม่เป็นพลเมืองของประเทศพม่า แต่ถ้าเค้ายอมเซ็นสัญญาสงบศึกกับประเทศพม่าแล้ว ก็คิดว่าทางพม่าคงสนับสนุนเต็มที่ ซึ่งตอนนี้ก็ยังถือว่าเป็นชนกลุ่มน้อยที่ยังมีปัญหากับเค้าอยู่ ทางตอนเหนือก็ยังทีการสู้รบตลอดเวลา ส่วนทางใต้เราก็ไม่มีปัญหาใดๆเกิดขึ้น ก็มีความพยายามของทุกฝ่ายผลักดันการค้าแนวชายแดนกิ่วผาวอก ตอนนี้เราก็ต้องขอโทษทุกฝ่าย โดยเฉพาะพี่น้องชาวบ้านทางฝั่งนู่น วันนี้อาจจะติดปัญหา ทางนู่นก็รับทราบเพราะไม่ได้หลอกเรามาจริงๆ โดยสินค้าที่พ่อค้าแม่ค้าฝั่งเรานำมาก็เป็นสินค้าท้องถิ่นเองก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร ความพยายามของฝ่ายเราให้เข้าประชุมฝั่งพม่าตลอด แต่ก็ยังมีว้าทางเหนือยังรบกันอยู่ ถ้าทางใต้ยอมการผ่อนปรนทางจุดนี้ก็จะมีการเปิดได้ จากสถิติการเปิดจุดผ่อนปรนกิ่งผาวอก ปี 2538 – 2539 เก็บภาษีได้ 100 กว่าล้าน แต่พอมีปัญหาตั้งแต่ปี 2554 ก็ไม่มีการซื้อขายเลย ถ้าผลักดันทั้งสองฝ่ายก็ทำประโยชน์การค้าขายชายแดนมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น