ประชุมขับเคลื่อน ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่

ประชุมขับเคลื่อน ศูนย์ดำรงธรรม จเชียงใหม่ และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ เพื่อหารือแนวทางการขับเคลื่อน การดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ให้มีประสิทธิภาพ

วันที่ 16 มิถุนายน 2560 ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 ศาลากลาง นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อน ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ ซึ่ง จ.เชียงใหม่ได้มีคำสั่ง ที่ 4255/2559 ลงวันที่ 31 ตุ.ค. 2559 แต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อน ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ โดยมี รอง ผวจ. (หน.กลุ่มภารกิจด้านสังคม) เป็นประธานคณะทำงาน โดยคณะทำงานฯ มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการกลั่นกรอง ตรวจสอบ ติดตามประเมินผล ให้คำปรึกษา และการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ จากประชาชนให้สำเร็จลุล่วงและมีประสิทธิภาพ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อเท็จจริง ในส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา เรื่องร้องเรียนร้องทุกข์กำหนดรูปแบบ และวางแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหา เรื่องร้องเรียนร้องทุกข์

สำหรับแนวทางปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม ตามนโนบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ประกอบด้วย การมอบนโยบายของ รมว.กระทรวงมหาดไทย ให้แก่ ผวจ. เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2560 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด โดยขอให้ ผวจ.เอาใจใส่เร่งรัดตรวจสอบความคืบหน้า ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนด้วยความรวดเร็ว และการรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนใน 4 ประเด็นคำถาม ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวในรายการ ศาสตร์แห่งพระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2560 โดยมีคำถาม 4 ข้อ เพื่อให้ประชาชนตอบและแสดงความเห็นผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดทุกจังหวัด

ประกอบด้วย 1. ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ 2. หากไม่ได้ จะทำอย่างไร 3. การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียวที่ไม่คำนึงถึงอนาคตของประเทศ และเรื่องอื่น ๆ เช่น ประเทศชาติจะมียุทธศาสตร์และการปฏิรูปหรือไม่นั้น ถูกต้อง หรือไม่ถูกต้อง และ 4. ท่านคิดว่า กลุ่มนักการเมือง ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณี ควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้อีก เกิดปัญหาอีก แล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร ทั้งนี้ประชาชนชาว จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมตอบและแสดงความคิดเห็นคำถามของนายกรัฐมนตรี 4 ข้อ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทั้ง 25 แห่งของ จ. เชียงใหม่

โดยเมื่อวันที่15 มิ.ย.2560 จ.เชียงใหม่ มีประชาชนมาร่วมแสดงความคิดเห็น จำนวน 221 ราย ศดธ.จ.เชียงใหม่ จำนวน 15 ราย ,ศดธ.อ.เมือง จำนวน 2 ราย ,ศดธ.อ.จอมทอง จำนวน 13 ราย ,ศดธ.อ.แม่แจ่ม จำนวน 2 ราย, ศดธ.อ.แม่แตง จำนวน 14 ราย ,ศดธ.อ.สะเมิง จำนวน 6 รายย ,ศดธ.อ.สันป่าตอง จำนวน 12 ราย, ศดธ.อ.สัน กำแพง จำนวน 13 ราย ,ศดธ.อ.สันทราย จำนวน 15 ราย ,ศดธ.อ.หางดง จำนวน 4 ราย ,ศดธ.อ.ฮอด จำนวน 15 ราย, ศดธ.อ.ดอยเต่า จำนวน 25 ราย ,ศดธ.อ.อมก๋อย จำนวน 7 ราย, ศดธ.อ.สารภี จำนวน 36 ราย ,ศดธ.อ.เวียงแหง จำนวน 9 ราย ,

ศดธ.อ.ไชยปราการ จำนวน 21 ราย ,ศดธ.อ.แม่วาง จำนวน 3 ราย ,ศดธ.อ.แม่ออน จำนวน 2 ราย, ศดธ.อ.ดอยหล่อ จำนวน 4 ราย และ ศดธ.อ.กัลยาณิวัฒนา จำนวน 3 ราย ทำให้มียอดสะสมระหว่างวันที่ 12 – 15 มิ.ย. 2560 รวม 923 คน นอกจากนี้ผู้ที่ต้องการแสดงความคิดเห็น ต่อคำถามของนายกรัฐมนตรี สามารถเดินทางมาแสดงความคิดเห็นได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.เชียงใหม่ หรือที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกอำเภอ เริ่มตั้งแต่วันที่ 12 มิ.ย. 2560 เป็น ต้นไป ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. โดยนำบัตรประจำตัวประชาชน มาแสดงตนด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น