สกู๊ปพิเศษ…เชียงใหม่จัดโครงการ “เรื่องเล่าจากทูตความดี”

จากสภาวการณ์ของเด็กและเยาวชนไทยปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นอนาคตที่สำคัญของประเทศชาติ กำลังประสบปัญหา ในการเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและเทคโนโลยี เป็นอย่างมาก ทำให้เกิดปัญหาที่ยุ่งยาก ซับซ้อน ขึ้นกับเด็กและเยาวชน ตามที่จะทราบข้อมูล ข่าวสาร จากสื่อต่างๆ อาทิ ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยเรียน โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ปัญหาด้านชีวิตเพศ, ปัญหายาเสพติด อบายมุข, ปัญหาการใช้ความรุนแรง, ปัญหาความเครียด สุขภาพจิต, ปัญหาด้านชีวิตกับคุณธรรมจริยธรรม, ปัญหาด้านชีวิตกับครอบครัว ปัญหาในการใช้สื่อที่ผิด ฯลฯ

ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 25 ระบุว่ารัฐต้องส่งเสริมการดำเนินงานและการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ ได้แก่ ห้องสมุดประชาชน พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์การกีฬาและนันทนาการ แหล่งข้อมูล และแหล่งการเรียนรู้อื่นอย่างพอเพียงและมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินกิจกรรมทุกด้าน ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนทุกๆ ด้าน ได้จัดทำคู่มือการพัฒนาเด็กและเยาวชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานในพื้นที่ได้อย่างเป็นรูปธรรมละมีประสิทธิภาพ ภายใต้ชื่อ “ศูนย์เยาวชน” ที่ปัจจุบันนี้มีอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น), ศูนย์เยาวชน อบจ., ศูนย์เยาวชนเทศบาลและศูนย์เยาวชน อบต.

 

ดังนั้นจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้มีการจัดโครงการ เวทีเยาวชนส่งเสียง เพื่อสานสายใยถึงใจผู้ปกครอง หรือเรียกอีกชื่อคือ เรื่องเล่าจากทูตความดี ซึ่งจัดขึ้น ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อบจ.เชียงใหม่

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ปกครองมีทัศนคติกับเยาวชนดีขึ้นและพัฒนาความรู้ความเข้าใจในการให้คำปรึกษาที่ดีแก่เด็กและเยาวชน และ เสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ดีขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างหลักสูตรการเรียนรู้ของกลุ่มผู้ปกครองผ่านโครงการนี้ รวมทั้งเพื่อสนับสนุน แนวทางปฏิรูปการศึกษาตามแผนยุทธ์ศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ พ.ศ.2559-2562

โดยมี นายวิชาญ จองรัตนวนิช ผู้อำนวยการสำนักศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบจ.เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน และยังมี นายฤทธิพันธุ์ วิจิตรพร ทูตความดีแห่งประเทศไทย มาพูดคุยเล่าประสบการณ์ชีวิต ก่อนจะกลายมาเป็น ทูตความดี ที่ได้รับรางวัลมากมาย รวมทั้งการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ / ข้อเสนอแนะ และถาม-ตอบ ปัญหาเกี่ยวกับวัยรุ่น
ทั้งนี้ กิจกรรมสำคัญในการขับเคลื่อน ศูนย์เยาวชนเชียงใหม่ คือ การจัดกิจกรรม สร้างสรรค์/พื้นที่สร้างสรรค์ ให้สำรับเด็กและเยาวชนได้แสดงออก ได้พบปะแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน ห่างไกลจากอบายมุขและสิ่งเสพติด รวมถึงการส่งเสริมการเรียนรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการอบรม การดูแล การแนะนำ การให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนที่ถูกต้อง ให้กับผู้ปกครอง ครู รวมถึงผู้เกี่ยวข้องที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชน

สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จึงได้จัด โครงการเสริมสร้างการเรียนรู้และทักษะชีวิตของเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงใหม่ : เวทีเยาวชนส่งเสียงเพื่อสานสายใยถึงผู้ปกครอง (เรื่องเล่าจากทูตความดี) ขึ้นในครั้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น