แม่แมะเฮ ใบเมี่ยง มีราคาดี ช่วงฝนนี้

มีรายได้ดี……….เกษตรกรปลูกเมี่ยงหมู่บ้านอนุรักษ์ป่าต้นน้ำดอยแม่แมะ บ้านแม่แมะ หมู่ 11 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่กลางหุบเขาทำให้มีอากาศเพียงแค่ฤดูฝนและฤดูหนาวเท่านั้นไม่มีฤดูร้อน ส่งผลให้ต้นเมี่ยงที่ปลูกไว้ออกใบงดงามเก็บขายได้ราคาดี

เกษตรกรปลูกเมี่ยงป่าต้น น้ำดอยแม่แมะ บ้านแม่แมะ ที่ อ.เชียงดาว จ. เชียงใหม่ เฮฝน ตกเก็บยอดชาขายได้รายได้อีกต่อทำเมนูเด็ดรับนักท่องเที่ยวสร้างรายได้ช่วงฤดูฝนโลว์ซีซั่น

ที่หมู่บ้านอนุรักษ์ป่าต้นน้ำดอยแม่แมะ บ้านแม่แมะ หมู่ 11 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่กลางหุบเขาทำให้มีอากาศเพียงแค่ฤดูฝนและฤดูหนาวเท่านั้นไม่มีฤดูร้อน อุณหภูมิเย็นสบายตลอดปี ทำให้เกษตรกรที่หมู่บ้านแห่งนี้ปลูกต้นชาเพื่อทำใบเมี่ยงขาย โดยนอกจากทำใบเมี่ยงขายได้แล้ว ในช่วงเดือนนี้มิถุนายนนี้ก็เป็นช่วงเก็บยอดใบชาทำชาอบแห้งขาย และขายแบบสดๆ โดยทำเมนูยำใบชาที่มีรสชาติสดอร่อยปลอดสารพิษร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะปลูกในธรรมชาติที่สมบูรณ์ ประกอบอาหารให้นักท่องเที่ยวได้ทานในช่วงที่มาท่องเที่ยวหรือพักโฮมสเตย์ในพื้นที่ด้วยโดยเฉพาะฤดูฝนที่จะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวน้อยกว่าหรือช่วง โลว์ซีซั่น

นายประจักษ์ สมภักดี อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 บ้านแม่แมะ หมู่ 11 ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ หนึ่งในเกษตรกรที่ปลูกต้นชา เปิดเผยว่า ตนเองปลูกต้นชาในพื้นที่ 5 ไร่เพื่อทำใบเมี่ยงขายในราคาส่งกำละ 12 บาท โดยนำไปมัดเป็นกำแล้วนึ่งส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้า แต่ช่วงหลังเริ่มเก็บยอดชาเพื่อทำใบชาสด โดยอากาศฝนตกทำให้ผลิยอดแตกใบอ่อนจะเก็บกันช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป โดยขายยอดชาสดกิโลกรัมละ 25 บาท และเอาไปอบแห้งขายเป็นแพ็คอีกราคาหนึ่ง นอกจากนี้ยอดใบชาสดยังนำมาทำอาหารต้อนรับนักท่องเที่ยว คือยำใบชาที่มีรสชาติอร่อยให้นักท่องเที่ยวได้ทานในช่วงที่มาท่องเที่ยว

ร่วมแสดงความคิดเห็น