สธ.พะเยา เชิญชวนชาวพะเยากำจัดลูกนํ้ายุงลาย

สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เชิญชวนชาวพะเยากำจัดลูกนํ้ายุงลาย ก่อนออกกำลังกายทุกวันพุธ เพื่อป้องกันการเกิดโรคไข้เลือดออก โดยใช้หลัก 3 เก็บ 3 โรค คือ การเก็บบ้าน เก็บขยะ และเก็บนํ้า
นายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้น้อมนำกระแส พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เรื่อง ปัญหาไข้เลือดออก มาดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนได้รับรู้ถึงภัยจากโรคติดต่อที่มียุงลายเป็นพาหะและช่วยกันลดความเสี่ยงจากโรคนี้ โดยกำจัดลูกนํ้ายุงลายในสถานที่ทำงาน และที่อยู่อาศัยอย่างสมํ่าเสมอ ประกอบกับรัฐบาล โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำหนดให้ทุกวันพุธ ในช่วงเวลา 15.00-16.30 น.เป็นช่วงเวลาการออกกำลังกาย จึงได้มีการบูรณาการในโครงการรณรงค์“กำจัดลูกนํ้ายุงลาย ก่อนออกกำลังกายทุกวันพุธ” ด้วยมาตรการหลัก 3 เก็บ 3 โรค คือ เก็บนํ้าให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายอยู่อาศัย เก็บขยะให้เกลี้ยงไม่ให้ยุงลายเพาะพันธุ์ และเก็บปิดนํ้าให้มิดชิดไม่ให้ยุงลายวางไข่ ซึ่งจะช่วยป้องกัน 3 โรค ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคติดต่อไวรัสซิกาและโรคไข้ปวดข้อยุงลาย
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา กล่าวเพิ่มเติมว่า การณรงค์กำจัดลูกนํ้ายุงลาย ก่อนออกกำลังกายทุกวันพุธ เริ่มต้นทำที่บ้านของตนเองก่อน ให้ถือว่าเป็นภารกิจประจำวันของทุกบ้านจากนั้นขยายไปสู่ชุมชนและสถานที่สาธารณะส่วนรวม เช่น โรงเรียน วัด ศาสนสถาน เพื่อเป็นการลดจำนวนยุงลายในธรรมชาติให้น้อยลง จะทำให้จำนวนผู้ป่วยด้วยยุงลายหลายๆ โรคลดลงตามไปด้วย ต่อด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ดังนั้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพะเยา จึงขอเชิญชวนชาวพะเยาได้ร่วมกันกำจัดลูกนํ้ายุงลาย ก่อนออกกำลังกายทุกวันพุธ โดยพร้อมเพรียงกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น