วท.เชียงใหม่เตรียมจัดงาน”วันสถาปนาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ครบ ๘๐ ปี”

วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ จัดงาน วันสถาปนาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ครบ ๘๐ ปี จัดขึ้น ระหว่างวันที่ ๑ – ๗ กรกฎาคม๒๕๖๐ อย่างยิ่งใหญ่
นายไพบูลย์ วงศ์ยิ้มย่อง ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ กล่าวว่า วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ได้เริ่มก่อตั้งเมื่อปีพุทธศักราช ๒๔๘๐ โดยใช้ชื่อว่า “โรงเรียนช่างไม้เชียงใหม่” แล้วเปลี่ยนชื่อหลายครั้ง จากโรงเรียนการช่างไม้เชียงใหม่ มาเป็น “โรงเรียนการช่างเชียงใหม่” ๆ เป็น “โรงเรียนเทคนิคเชียงใหม่” แล้วยกฐานะเป็น “วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่” ตั้งแต่ปี ๒๕๒๒ เป็นต้นมา การเรียนการสอนในช่วงแรกของการก่อตั้งโรงเรียน เราเปิดหลักสูตรวิชาชีพช่างไม้เบื้องต้นหลักสูตรเดียว แล้วมีการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนมาเรื่อย ๆ ปีการศึกษา 2503 เปิดสอน 6 แผนกวิชาคือ ช่างยนต์และดีเซล, ช่างกลโรงงาน, ช่างเชื่อมและโลหะแผ่น, ช่างไฟฟ้า, ช่างวิทยุและโทรคมนาคม และช่างก่อสร้าง ปัจจุบันเปิด ๑๑ สาขาวิชา ได้แก่ ช่างยนต์ ช่างกล ช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้า ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างเมคคาทรอนิกส์ ช่างก่อสร้างช่างสถาปัตยกรรม ช่างเทคนิคอุตสาหกรรม ช่างเทคนิคกายอุปกรณ์ และช่างเทคโนโลยีสารสนเทศ เปิดการเรียนการสอนใน ๓ ระดับการศึกษา คือ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และระดับปริญญาตรี (สายเทคโนโลยีปฏิบัติการ)วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ประสบความสำเร็จในการจัดการศึกษาอย่างต่อเนื่อง มีชื่อเสียงปรากฏทั้งในและต่างประเทศ นักเรียนนักศึกษาได้สร้างสุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ เพื่อเข้าแข่งขันในระดับภาค ระดับประเทศ และนำสุดยอดนวัตกรรมอาขีวศึกษานั้น กลับมาพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมากมาย เช่น รถประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงของช่างยนต์ ซึ่งไปแสดงถึงประเทศญี่ปุ่น, เครื่องจักตอก ของแผนกช่างกล, เตาชีวมวลประหยัดพลังงาน, เครื่องทำน้ำอุ่นอินฟาเรด ของช่างไฟฟ้า, เครื่องนำทางคนพิการ ของช่างอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ กล่าว่าต่อว่า สิ่งที่ชาวเทคนิคเชียงใหม่ภาคภูมิใจที่สุด คือ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่เป็นสถานศึกษาแห่งแรกและแห่งเดียวในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินมาที่วิทยาลัยแห่งนี้ ส่งผลให้วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ได้มีโอกาสรับใช้เบื้องพระยุคลบาทพระองค์ท่าน ในด้านช่วยเหลือประชาชนให้พ้นจากโรคคอหอยพอก ด้วยการสร้างเครื่องผสมเกลือไอโอดีนถวายพระองค์ท่าน จำนวน ๓๐๐ เครื่อง แจกจ่ายไปทั่วภาคเหนือและทั่วประเทศรวมทั้งได้ช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ด้วยการสร้างไม้เท้า อิเล็กทรอนิกส์เซ็นเซอร์เครื่องกีดขวางด้วยเสียง จำนวน ๑๐๐ชิ้น ล่าสุดวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ร่วมกับมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งปัจจุบันสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงดูแลอยู่ ได้เปิดการเรียนการสอนสาขาวิชาเทคนิคกายอุปกรณ์ เพื่อสร้างขาเทียม อุปกรณ์เทียมและอุปกรณ์เสริมให้กับผู้ป่วยตามความประสงค์ของผู้ป่วยในโรคนั้น ๆ ถือเป็นหลักสูตรหนึ่งที่วิทยาลัยได้จัดขึ้น เพื่อชุมชนในท้องถิ่นเพื่อพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ
ในวาระโอกาสพิเศษที่วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ได้สถาปนามาครบ ๘๐ ปี ในวันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ที่จะถึงนี้ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่จึงได้จัดกิจกรรมวันสถาปนาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ครบ ๘๐ ปี ขึ้น ตลอด ๗ วัน ระหว่างวันที่ ๑ – ๗ กรกฎาคม๒๕๖๐ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมภาพลักษณ์ของวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ เพื่อแสดงศักยภาพนำเสนอผลงานทางวิชาการของผู้เรียนทุกแผนกวิชา และเพื่อส่งเสริมให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม สร้างความสามัคคีในการทำงานเป็นทีม
สำหรับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นนั้น มี ๑๑ กิจกรรม ได้แก่๑.นิทรรศการ ๘๐ ปี วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ (เป็นนิทรรศการที่สื่อถึงประวัติของวิทยาลัยตั้งแต่อดีตว่ามีความเป็นมาอย่างไรโดยผ่านสื่อเทคโนโลยีหนังสั้น เป็นตอน ๆ ปัจจุบันมีอะไรบ้าง และอนาคตสู่ไทยแลนด์ ๔.๐ โดยกำหนดจุดเป้าหมายนิทรรศการเป็นจุด ๆ มีกิจกรรมร่วม มีของที่ระลึกมอบให้)๒.นิทรรศการเปิดบ้านวิชาการของแต่ละแผนก (เป็นการเปิดบ้านวิชาการที่แต่ละแผนกได้นำผลงานทางวิชาการของนักเรียนนักศึกษามาจัดแสดงเพื่อให้นักเรียน ผู้ปกครอง และกลุ่มเป้าหมายได้เข้ามาศึกษา และมีกิจกรรม มีเกมเล่นร่วมกัน และรับของที่ระลึก)๓.นิทรรศการแนะแนวอาชีพ (เป็นการจัดบอร์ดนิทรรศการโลกของอาชีพตามสาขาวิชาที่เปิดสอนในสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทั้ง ๕ กรรม ได้แก่ อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม คหกรรม ศิลปกรรม และเกษตรกรรม เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายในการสมัครเรียนในปีการศึกษาต่อไป)๔.กิจกรรมค่ายนักเทคโนโลยีน้อย (ประกอบด้วย 3 กิจกรรมคือ 1. STEM for TVET เป็นกิจกรรมหรือเกมที่ใช้กระบวนการท้าทายการแก้ปัญหาเชิงช่าง เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมเกิดความสนใจเข้าศึกษาต่อทางด้านอาชีวศึกษา ได้ฝึกทักษะและมองเห็นแนวทางการศึกษาหรือประกอบอาชีพหลังจากจบการศึกษาทางด้านอาชีวศึกษา โดยได้รับความร่วมมือคณะวิทยากร STEM ศึกษาจากมทร.ล้านนา เชียงใหม่ 2. MAKER TAKE AWAY เป็นกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติ เชื่อม บัดกรี ต่อวงจรเมื่อผู้ร่วมงานได้ปฏิบัติตาม จะได้ชิ้นงานกลับบ้านด้วย โดยมีกลุ่มเป้าหมายอย่างน้อย 200 คน โดยได้รับความร่วมมือจากชมรม MAKER CLUB เชียงใหม่ 3. ROBOTTECHNOLOGY เป็นกิจกรรมอบรมการประกอบ/เขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ และการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ระดับ (ม.3, ม.6) และช่วงท้ายมีการแข่งขัน ชิงถ้วยประธาน อศจ. โดยมีกลุ่มเป้าหมายอย่างน้อย 60 คน โดยได้รับความร่วมมือจาก บริษัท EARTH ELECTRONICกทม.)๕.กิจกรรมประกวดออกแบบประติมากรรมลอยตัว ๘๐ ปี วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ (เป็นการประกวดออกแบบและจัดทำโมเดลงานประติมากรรมรูปทรงลอยตัวรูปแบบงานประติมากรรมสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สื่อความหมายและความเป็นมาของวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นต้นแบบในการดำเนินการจัดสร้างจริง ขนาดความสูงรวมฐานไม่เกิน500 เซนติเมตร เป็นสัญลักษณ์ในวาระสำคัญของวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ครบ 80 ปี)๖.กิจกรรมประกวดร้องเพลงโฟล์คซอง, ลูกทุ่ง, ไทยสากล, สากล (เป็นกิจกรรมที่ต้องการให้นักเรียนนักศึกษาได้แสดงศักยภาพด้านสุนทรียศาสตร์ ความสามารถด้านดนตรี เสียงเพลง ปรับ E.Q. ซึ่งเป็นความฉลาดทางอารมณ์ เป็นความสามารถในการรับรู้และเข้าใจอารมณ์ทั้งของตัวเองและผู้อื่น สามารถปรับหรือควบคุมได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์ เพื่อชิงทุนการศึกษาและโล่ในแต่ละประเภท และเพื่อคัดเลือกตัวแทนของวิทยาลัยไปแข่งขันในระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับชาติต่อไป) ๗.กิจกรรมบริการการเรียน ๑๐๘ อาชีพ ฟรี (อาชีพเกี่ยวกับศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น วิชาตัดตุงล้านนา, วิชาการบุเครื่องเงิน, วิชาช่างปั้นตุ๊กตาด้วยดินเผา เป็นต้น รวม ๑๐ วิชา)๘.กิจกรรมศูนย์บริการซ่อม สร้าง (Fix it center) ฟรี (ตรวจ เช็ค ซ่อม เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฟรี…)๙.กิจกรรมบริจาคโลหิต (เปิดรับการบริจาคโลหิต ตั้งแต่วันที่ ๑-๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐ โดยทีมงานจากภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ ๑๐ จังหวัดเชียงใหม่)
๑๐.กิจกรรมอุปสมบทหมู่ (เปิดรับสมัครผู้สนใจ จำนวน ๙ คน อุปสมบทหมู เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และอุทิศทักษิณานุปทานแด่บุรพาจารย์วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่)
๑๑.กิจกรรมเชิดชูครูดีเด่นและศิษย์เก่าดีเด่น (สรรหาครูดีเด่นและศิษย์เก่าดีเด่น ด้านวิชาการ และ ด้านวิชาชีพ ตามคุณสมบัติที่กำหนด เพื่อเข้ารับโล่เกียรติคุณ และนำประวัติ ผลงานของผู้ได้รับโล่เกียรติคุณ ประกาศ ยกย่อง เชิดชูเกียรติติดไว้ที่แผนกวิชาช่าง เพื่อเป็นแบบอย่างแก่รุ่นน้องสืบไป)
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษ คือ พิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อสร้างอาคารรวมใจวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ๘๐ ปี ขึ้น โดยจะมีพิธีลงนามความร่วมมือในการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ ระหว่างผู้บริหาร คณะครู-อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักเรียนนักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ สมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ และชมรมผู้ปกครองและครูวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น