เมืองรถม้าเร่งแก้ปม ราคาสับปะรดตกต่ำ

ผู้ว่าฯลำปาง สั่งด่วนให้ทุกฝ่ายเร่งช่วยเหลือเกษตรกร หลังราคาสับปะรดตกต่ำ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกภาคส่วนช่วยรับซื้อและบริโภคสับปะรด ภายใต้นโยบาย “คนลำปางไม่ทิ้งกัน”

นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จังหวัดลำปาง มีพื้นที่เพาะปลูกสับปะรด (พันธุ์ปัตตาเวีย) จำนวน 24,524 ไร่ พื้นที่ให้ผลผลิตจำนวน 16,514 ไร่ ประมาณการผลผลิต จำนวน 51,523.68 ตัน เพาะปลูกมากในเขตพื้นที่ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแจ้ห่ม แม่เมาะ งาว เมืองปาน และอำเภอเมืองลำปาง โดยเฉพาะอำเภอเมืองลำปางเพาะปลูกมาก คิดเป็นร้อยละ 89.70 ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด โดยผลผลิตออกสู่ตลาดมากในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม คิดเป็นร้อยละ 71.87 ของผลผลิตรวมทั้งหมด ราคาสับปะรดที่เกษตรกรจำหน่ายได้ ณ จุดรับซื้อในพื้นที่จังหวัดลำปาง (วันที่ 21 มิถุนายน 2560) ดังนี้ สับปะรดโรงงาน ราคากิโลกรัมละ 1.70-2.00 บาท บริโภคผลสด รับซื้อตามคุณภาพ แยกเป็นเกรด ดังนี้ เกรดเนื้อ 1 (หวาน/น้ำผึ้ง) ราคากิโลกรัมละ 4-5 บาท เกรดเนื้อ 2 (หวานกลมกล่อม) ราคากิโลกรัมละ 1.50-2.00 บาท

สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาสับปะรดฤดูการผลิต ปี 2560 สรุปได้ดังนี้ 1.แจ้งนายอำเภอที่มีพื้นที่เพาะปลูกสับปะรด ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้การช่วยเหลือเกษตรกร 2.มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดลำปาง มีหนังสือถึงจังหวัดใกล้เคียงขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์และรับซื้อสับปะรดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร 3.มอบหมายให้อำเภอเมืองลำปาง พาณิชย์จังหวัดลำปาง เกษตรจังหวัดลำปาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตพื้นที่ที่มีการปลูกสับปะรด ร่วมกันจัดหาตลาด และจัดหาเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดไปจำหน่ายยังสถานที่ที่แจ้งประสาน 4.แจ้งทุกอำเภอยกเว้นอำเภอเมืองลำปาง ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทุกภาคส่วนช่วยรับซื้อและบริโภคสับปะรด ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง “คนลำปางไม่ทิ้งกัน”

โดยติดต่อประสานงานการสั่งซื้อที่อำเภอเมืองลำปาง 5.มอบหมายให้อำเภอที่มีการเพาะปลูกสับปะรด ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรควบคุมคุณภาพสับปะรดที่จำหน่ายออกสู่ตลาด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรรับทราบข้อมูลภาวการณ์ตลาด เพื่อใช้เป็นข้อมูลก่อนการเพาะปลูก และ 6.ให้ภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีลำปาง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง ติดต่อประสานงานกับเครือข่ายเพื่อขอความร่วมมือช่วยรับซื้อสับปะรดของเกษตรกร โดยติดต่อประสานงานการสั่งซื้อที่นายอำเภอเมืองลำปาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น