วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เพิ่มความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เทศกาลเข้าพรรษา

เมื่อเช้าวันที่ 29 มิถุนายน 2560 รายการข่าวสารล้านนา ทางสถานีวิทยุเสียงสื่อสารมวลชน มช. นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กก.ปชส.วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ออกรายการกับ น.ส.ปาริสา กาญจนกุล ผู้ดำเนินรายการ ถึงโครง การ และกิจกรรมต่างๆของวัด และภารกิจสำคัญของพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 และเจ้าอาวาสวัด ว่าจากการจัดตั้งคณะ กก.พัฒนาวัดโลกโมฬี ที่อยู่ในความดูแลของหลวงพ่อ โดยมอบให้นายธานินทร์ สุภาแสน อดีต ผวจ. เชียงใหม่ เป็นประธานคณะ กก.ฝ่ายฆราวาส ร่วมกับคณะ กก.พัฒนาวัดโลกโมฬี จัดประชุมเพื่อทำแผนพัฒนาวัดโลกโมฬีเมื่อเร็ว ๆนี้นั้น ขณะนี้การพัฒนาวัดได้เริ่มขึ้นแล้ว มีการปรับปรุงอาคารต้อนรับ ผู้มาปฏิบัติธรรม มาท่องเที่ยว ปรับ ปรุงศาลาราย และภูมิทัศน์รอบวัด

ทั้งนี้ คณะ กก.ได้ประชุมทุกวัน ตามที่พระธรรมเสนาบดี มอบหมายมี พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ,ดร.พระครูสิริเกจิยานุกุล เป็นที่ปรึกษา ,นายธานินทร์ สุภาแสน เป็นประธาน ,นายอุทัย ลือชัย, ดร.อดิศร ดุษฎี ,นายพรชัย จิตรนวเสถียร นายสุนทร ยามศิริ รองนายก ทน.เชียงใหม่ นายสุธน วิชัยรัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่ นายปฏิวัติ ปัญญาคง ผู้แทนวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ นายวรวิทย์สุมาลัย ผู้แทน สนง.พุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ ,นายวัลลภ นามวงศ์พรหม นายปราโมทย์ สมัครการ, นายชวน ผัดวรรณ์, นายวีระศักดิ์ เขื่อนแก้ว และ ร.ต.สุกิจ สามสี

โดยมีแผนทำกิจกรรมสำหรับพุทธศาสนิกชน ตั้งแต่ช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้เป็นต้นไป และต้อนรับผู้มาท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะวันที่ 22 ก.ค.60 คณะของกองประกวดมิสยูนิเวิร์ดไทยแลนด์ นำโดยนางสุรางค์ เปรมปรีดิ์ ประสานงานโดย ดร.อดิศร ดุษฎี จะนำคณะมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัด โดยมีสื่อจำนวนมากติดตามมาด้วย จึงถือเป็นโอกาสดีที่จะปรับแต่งวัดให้สวยงาม เพื่อปรากฏภาพที่ดีออกไปทั่วโลก

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กล่าวว่า วัดโลกโมฬีเป็นวัดร้างสร้างโดยพระเมืองเกษาเกล้า กษัตริย์องค์ที่ 12 สมัยราช วงศ์มังราย ได้รับการฟื้นฟูกลับมาเป็นวัด มีพระสงฆ์จำพรรษา โดยพระธรรมเสนาบดี (ธงชัย สุวัณณสิริ) เมื่อปี 2544 นับแต่นั้นมาถึงบัดนี้ครบ 16 ปีแล้ว วัดได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนา กิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล และวันสำคัญของชาติต่อเนื่องมา ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างประเทศ ให้ความสนใจเข้าสักการะและเยี่ยมชมวัดไม่ขาดสาย กระทั่งมีบริษัททัวร์เสนอว่า วัดควรจะปรับปรุงส่วนต่างๆและเสริมการแสดงนิทรรศการหรืออื่นใด ดังนั้น เพื่อให้วัดมีความสะอาดสวยงาม รองรับพุทธศาสนิกชนที่จะมาปฏิบัติศาสนกิจและมาท่องเที่ยว จึงแต่งตั้งคณะ กก. พัฒนาขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดทำร่างแผนโครงการพัฒนาวัดโลกโมฬี เพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมอบรมคุณธรรมจริยธรรมเป็นอันดับแรก ต่อด้วยเพื่อการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม-ประเพณี โดยจะปรับปรุงภูมิทัศน์ของวัดเป็นเบื้องต้น ปรับปรุงศาลาราย รอบพระธาตุเจดีย์ให้เป็นสถานที่เสนอประวัติศาสตร์ และกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น นิทรรศการประเพณี 12 เดือนเชียงใหม่ การแสดงแกะไม้สลัก การแสดงสาธิตงานประเพณี-วัฒนธรรมตามปฏิทินทั้ง 12 เดือน เป็นต้น

โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม และบรรยายด้วยภาษาไทย อังกฤษ และจีน ส่วนงบประมาณดำเนินการที่ประชุมเห็นควรตั้งไว้ ประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งจะเสนอขอรับเงินอุดหนุนจากทางราชการ หรือ อปท. และจากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงใหม่ ซึ่งนายสุธน วิชัยรัตน์ จะนำเสนอเข้าสู่แผนงบประมาณ 5 ปี พ.ศ. 2560-65 ด้วย นอกจากนั้นจะรณรงค์หาทุนด้านอื่นๆ เพื่อนำเข้ากองทุนพัฒนาวัดโลกโมฬี ไว้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ผู้ดำเนินรายการถามถึง ปัญหามิจฉาชีพขึ้นไปรบกวนผู้ขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพบ่อย มีการขโมยรองเท้าและทรัพย์สินนักท่องเที่ยวด้วย

นายวัลลภ นามวงศ์พรหม กล่าวว่า ขณะนี้มีมิจฉาชีพแฝงเข้ามาเชียงใหม่มากจริง แต่ทางวัดได้ประกาศเตือน และหาทางป้องกันอย่างเต็มที่ โดยติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้นานแล้ว พร้อมกับตรวจเช็คว่าใช้การได้ส่วนใหญ่ กรณีขโมยรอง เท้านักท่องเที่ยวก็สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ แต่เจ้าทุกข์เป็นนักท่องเที่ยวไม่ได้มาชี้ตัวและยืนยัน จึงปล่อยตัวไป อีกรายเป็นหญิงขโมยโทรศัพท์มือถือนักท่องเที่ยว แต่กว่าจะมาแจ้งเจ้าหน้าที่ผ่านไปหลายชั่วโมง จึงขอฝากผู้ที่ขึ้นไปสักการะพระบรมธาตุดอยสุเทพฯ ให้ระมัดระวัง รองเท้ามีค่าควรฝากเจ้าหน้าที่ไว้ หากสูญหายให้รีบแจ้งจะนำภาพในกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบทันที และแจ้งตำรวจประจำตู้ยามด้านล่างวัด เพื่อติดตามทันทีเช่นกัน อย่างไรก็ตาม บางครั้งเป็นกรณีไม่เจตนาหรือสับเปลี่ยนรองเท้ากันก็มี จึงจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้อย่างใกล้ชิด

สำหรับในช่วงสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬบูชา และเข้าพรรษา ปี 2560 วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ กำลังรับสมัครผู้จะเข้าบรรพชาอุปสมบท เพื่ออยู่จำพรรษาตลอด 3 เดือนนี้ เพื่อถวายอุทิศเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชิ นีนาถ เพื่อทรงหายจากพระประชวร และเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูล ในหลวงรัชกาลที่ 10 ขณะนี้มีผู้แจ้งความประสงค์แล้วจำนวนหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีคณะอุบาสิกา สุภาพสตรีนุ่งขาวห่มขาว ที่แจ้งความจำนงจะเข้าปฏิบัติธรรม ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาปีนี้ ซึ่งก็สามารถแจ้งความประสงค์ หรือสอบถามรายละเอียดได้โดยตรงที่วัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น