ท่าอากาศยานไทยยังโกย ผู้โดยสารกับรายได้ทะลัก

ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยแจง ผลดำเนินงาน 38 ปี ผู้โดยสารและรายได้ ยังเติบโตต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าปีที่ 2 ของแผนลงทุนระยะ 10 ปี ใช้เงินลงทุนกว่า 220,000 ล้านบาทพัฒนา 6 สนามบิน เพื่อรองรับผู้โดยสาร 185 ล้านคนต่อปี คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ดอนเมือง, ภูเก็ต, เชียงใหม่, หาดใหญ่, แม่ฟ้าหลวง และเชียงราย ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานด้านการให้บริการในรอบ 8 เดือนของปีงบประมาณ 2560 (ต.ค.59 – พ.ค.60) ท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท. มีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.17 จาก ช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยผู้โดยสารระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้น 4.56% และผู้โดยสารภายในประเทศ เพิ่มขึ้น 10.61% เมื่อแยกผู้โดยสารแยกตามสัญชาติที่มาใช้บริการมากที่สุด 5 ลำดับแรก ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย และอินเดีย
โดยช่วงดังกล่าว มีจำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น 6.21% แบ่งเป็น เที่ยวบินระหว่างประเทศ เพิ่มขึ้น2.07% และเที่ยวบินภายในประเทศเพิ่มขึ้น 10.68% และการขนถ่ายสินค้า
และไปรษณียภัณฑ์เพิ่มขึ้น 12.19% เพราะการส่งออกปรับตัวดีขึ้น ตามการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าหลัก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป จีน และกลุ่มประเทศอาเซียน ในเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (CLMV) และการปรับตัวดีขึ้น ของราคาสินค้าในตลาดโลก รวมถึงการนำเข้าที่ขยายตัวได้เร็วขึ้น ส่วนการพัฒนาท่าอากาศยาน ปัจจุบัน ทอท.อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างตามโครงการพัฒนา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 โดยเริ่มงานก่อสร้าง วันที่ 14 กันยายน 2559 กำหนดแล้วเสร็จในปี 2562 สำหรับท่าอากาศยานภูเก็ต ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงอาคารผู้โดยสารหลังเดิม ให้เป็นอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น 6 ล้านคนต่อปี จากเดิม 6.5 ล้านคนต่อปี นอกจากนั้น ทอท.ได้จัดทำแผนลงทุนระยะยาว 10 ปี (ปี 2559 – 2568) สำหรับพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ตามแนวทางแผนแม่บทการพัฒนาท่าอากาศยาน มีวงเงิน 2.2 แสนล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานของ ทอท.ให้สามารถรองรับผู้โดยสารให้ได้ 185 ล้านคนต่อปีในปี 2568 ปัจจุบัน ทอท. มีสัดส่วนรายได้เกี่ยวกับกิจการการบิน 53% และรายได้ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน 47% ดังนั้น ทอท.ได้ตั้งเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างสัดส่วนรายได้ทั้ง 2 ส่วนให้เท่ากัน คือ 50% เพื่อสร้างสมดุลของรายได้ และลดผลกระทบจากรายได้ Aero ที่มีความผันผวนมากกว่ารายได้ Non-Aero โดย ทอท.จะดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ภายในปี 2563 ปัจจุบัน ทอท.อยู่ระหว่างศึกษาโครงการพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่า ณ ทสภ.และ ทดม.เพื่อพัฒนาให้เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ เช่น โครงการ Airport City ประกอบด้วยโรงแรม ศูนย์การค้า (Shopping Mall) การจัดตั้งบริษัทลูก เพื่อให้บริการลานจอด และอุปกรณ์บริการภาคพื้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการ Zoning จากการขยายขีดความสามารถของอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานภูมิภาค ตลอดจน การจัดการหรือเข้าร่วม การสัมมนาสายการบิน เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ ด้านอุตสาหกรรมการบินแก่ ทอท.โดยเฉพาะ การเปิดเส้นทางการบินใหม่ นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ กล่าวว่า หลังปี 61 ทอท.จะมีการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์มากขึ้น ทั้งการเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง รวมถึงการเปิดพัฒนาพืนที่ว่างเปล่าแปลงที่ 37 จำนวน 990 ไร่ และพื้นที่ว่างเปล่าอีก 723 ไร่ บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ อย่างไรก็ตามทาง ทอท.ได้ตั้งเป้าหมายว่า ภายใน 5 ปี จากนี้(ปี61-65) ทอท.จะต้องมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20,000 ล้านบาท จากเดิมในปี 59 ทอท.มีรายได้ประมาณ 50,300 ล้านบาท และที่ผ่านมา ทอท.มีรายได้โตเฉลี่ยปีละ 5-7% – สำนักข่าวไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น