ชม.เดินหน้าขับเคลื่อน อุตฯ MICEอย่างยั่งยืน

จังหวัดเชียงใหม่ ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรม MICE เพื่อยกระดับและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนการจัดกิจกรรมไมซ์ อย่างยั่งยืน
นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรม MICE จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การขับเคลื่อนอุตสาหกรรม MICE ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นรูปธรรม มีความครอบคลุมในทุกด้านที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรม MICE ของจังหวัดเชียงใหม่ ในที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการยกระดับการจัดงานไม้ดอกไม้ประดับ ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อสะท้อนถึงอัตลักษณ์เมืองอย่างชัดเจน รวมถึงเป็นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวอย่างสมบูรณ์ เป็นที่สนใจแก่นักท่องเที่ยว และต่อยอดอุตสาหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ สู่การเป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาค นอกจากนี้ ยังได้ตอบโจทย์ Thailand 4.0 ในเรื่องของการสร้างและขับเน้นคุณค่าที่หาที่อื่นไม่ได้ให้แก่เทศกาล ซึ่งอาจเกิดจากอัตลักษณ์ของงาน การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ของคนในพื้นที่หรือเพิ่มมูลค่า อีกทั้งยังได้นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาพัฒนาการจัดการเทศกาลครบวงจร ลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสสร้างรายได้
ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งเสริมและขับเคลื่อนอุตสาหกรรม MICE ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เป็นรูปธรรม มีความครอบคลุมในทุกด้านที่เกี่ยวข้อง จึงได้มีโครงการพัฒนาต่างๆ เช่น โครงการพัฒนาเนื้อหาในขบวนบุปผชาติ โครงการพัฒนาประสบการณ์ผู้ชมขบวนบุปผชาติ และวางเส้นทางเดินขบวนใหม่ โครงการประกวดแบรนด์ แอมบาสเดอร์ มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชียงใหม่ โครงการประกวดผลงานสร้างสรรค์ Chiang Mai Flower Fest โครงการประกวดตกแต่งที่พักอาศัย ห้างร้าน และโรงแรมด้วยไม้ดอกไม้ประดับ โครงการร่วมกับพันธมิตรธุรกิจท่องเที่ยว โครงการจัดแสดงไม้ดอกไม้ประดับในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ โครงการเชียงใหม่เบิกบาน เปิดบ้านรับแขก และโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน จัดการจราจร และจุดจอดรถ ช่วงมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ อีกด้วย
พร้อมกันนี้ ยังมีการร่าง Road Map การขับเคลื่อนไมซ์ ของจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างปี พ.ศ.2560-2564 ในเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ สถานีขนส่ง และสนามบินเชียงใหม่ การจัดสร้างและพัฒนาระบบขนส่งมวลชน จัดตั้งศูนย์ประสานงานไมซ์ รวมไปถึงการสร้างการรับรู้ ในเรื่องของการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริม Mice Chiangmai world fair การจัดทำสื่อสังคมออนไลน์ และการเตรียมความพร้อมรองรับอุตสาหกรรมไมซ์ เช่น สินค้าเกษตรหัตถกรรม OTOP และบริการด้านสุขภาพ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทางด้านทักษะภาษา ยกระดับมาตรฐานของผู้รับจัดงาน และในเรื่องของการยกระดับการท่องเที่ยวสินค้าและบริการ การพัฒนาเส้นทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ทั้งนี้การร่าง Road Map การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไมซ์ ของจังหวัดเชียงใหม่ มีเป้าหมายเพื่อสร้างรายได้และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น