ศาลแขวงร่วมใจประดิษฐ์ดอกดารารัตน์ถวายพ่อของแผ่นดิน

นายสมคะเน แสงสว่าง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการประดิษฐ์ดอกไม้จันทร์ “ดอกดารารัตน์จากใจ ถวานพ่อของแผ่นดิน” โดยมี ข้าราชการฝายตุลาการ เจ้าหน้าที่ ประชาชน และผู้ประณีประนอม ฯลฯ ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 3 ศาลแขวงเชียงใหม่
นายสมคะเน แสงสว่าง เผยว่า พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นพระราชพิธีที่รัฐบาลไทย จัดขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดี และถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพล อดุลยเดช เป็นครั้งสุดท้าย ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 โดยมีการนำ “ดอกดารารัตน์ “เป็นดอกไม้จันทร์ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 เนื่องจากเป็นดอกไม้ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดและทรงมอบให้กับสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นดอกแดฟโฟดิล (Daffodil) หรือที่ตั้งเป็นภาษาไทยเรียกว่า “ดอกดารารัตน์” เป็นดอกไม้ของประเทศเมืองหนาว มีความหมายลึกซึ้งซ่อนอยู่ คำว่า ดารา หมายถึง ดวงดาว นั่นคือสิ่งที่อยู่่สูงสุด ส่วนคำว่า “รัตน์ แปลว่า แก้ว” คือ สิ่งที่มีค่านิยมใช้มอบให้แก่คนรัก เพื่อบอกว่าไม่เคยต้องการสิ่งใดตอบแทน ทั้งยังหมายถึงเกียรติยศ ความกล้าหาญ สัญลักษณ์ของความหวัง อีกทั้งดอกยังมีสีเหลืองสดซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพของรัชกาลที่ 9 อีกด้วย
ดังนั้นศาลแขวงเชียงใหม่ ร่วมกับศาลเยาวชน และครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่และศาลอาญาคดีทุจริต และพฤติมิชอบของภาค 5 ได้กิจกรรมโครงการประดิษฐ์ดอกไม้จันทร์ “ดอกดารารัตน์จากใจ ถวานพ่อของแผ่นดิน” เพื่อให้ข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ผู้ประณีประนอม พนักงานราชการ ลูกจ้างของศาลแขวงเชียงใหม่ ตลอดจนประชาชน และคู่ความที่มาติดต่อราชการศาล ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความเคารพและไว้อาลัยด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช และน้อมส่งเสด็จสู่สวรรค์คาลัย ตลอดจนเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้มีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต และเป็นผลผลิตหนึ่ง ในยุทธศาสตร์ที่ 5 ของยุทธศาสตร์ยุติธรรม พ.ศ. 2557-2560

ร่วมแสดงความคิดเห็น