พาณิชย์เร่งช่วยเหลือ สัปปะรดภาคเหนือล้น

รัฐมนตรีพาณิชย์สั่งพาณิชย์จังหวัดประสานโรงงาน เร่งรับซื้อสับปะรดในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกเป็นการเร่งด่วน ขณะที่มาตรการรองรับลำไยที่จะออกสู่ตลาด ประสานไปยังล้งไทย เข้าไปรับซื้อเพื่อส่งออกไปยังจีน อินเดีย เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมาร์

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดในพื้นที่ที่ประสบปัญหาผลผลิตล้นตลาดประสานโรงงานเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกร เช่น จังหวัดน่าน อุตรดิตถ์ และลำปาง โดยราคารับซื้อหน้าโรงงานอยู่ที่ 4.70-5 บาทต่อกิโลกรัม นอกจากนี้ จะเชื่อมโยงตลาดกระจายผลผลิตไปยังภูมิภาคอื่น ๆ ที่มีความต้องการ เพื่อลดแรงกดทับของผลผลิต ซึ่งขณะนี้ได้มอบให้พาณิชย์จังหวัดและพาณิชย์ภูมิภาคทั้ง 6 ภาค ประสานข้อมูลการทำงานร่วมกัน เช่น ปริมาณผลผลิตที่จะออกสู่ตลาด เพื่อให้ทราบผลผลิตที่ชัดเจน

ส่วนมาตรการรองรับลำไยที่จะออกสู่ตลาด เบื้องต้นประสานไปยังบริษัท มาตา (ล้งไทย) เข้าไปรับซื้อเพื่อส่งออกไปยังจีน อินเดีย เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมาร์ โดยปีนี้บริษัทมาตามีความต้องการส่งออก 3,000 ตู้ โดยกระทรวงพาณิชย์จะช่วยประสานเรื่องเงินหมุนเวียนในการรับซื้อ อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้พาณิชย์สำรวจผลผลิตและจุดรับซื้อแล้ว

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังติดตามผลไม้ลองกองใต้ที่จะออกสู่ตลาดลดลงจากเดิม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากพายุ โดยคาดว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาด 60,000 ตัน จากเดิมคาดว่าจะมีผลผลิต 140,000 ตัน นอกจากนี้ ยังเชื่อมโยงตลาดเงาะ มังคุด โดยการเปิดจุดรับซื้อเพิ่มที่จังหวัดชุมพรและสงขลาด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น