แนะ SMEs ใช้ประโยชน์จากออนไลน์

กสอ.ชี้ SMEs อยากรุ่งต้องใช้ประโยชน์จากระบบดิจิตอล-สื่อสารออนไลน์ ดันงบ 44 ล้าน หนุน SMEs กว่าแสนรายเข้าถึงระบบ

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ปีนี้กรมจัดสรรงบประมาณ 44 ล้านบาท ผลักดันให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์จากบริการทางระบบดิจิตอลและช่องทางการสื่อสารออนไลน์ไม่ต่ำกว่า 1 แสนราย จากสถิติผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่นำระบบเทคโนโลยีและเครื่องมือออนไลน์มาใช้ในกิจกรรมการดำเนินอุตสาหกรรมประมาณ 550,000 ราย หรือเพียง 20% จากเอสเอ็มอีที่มีอยู่ในระบบกว่า 2.8 ล้านราย

โดยผู้ประกอบการสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Money Flow สำหรับควบคุมการรับและจ่ายเงินสด แอพพลิเคชั่น Billing Flow รองรับระบบขายและออกบิลสำหรับร้านค้าที่ซื้อมาขายไป แอพพลิเคชั่น Stock Flow ระบบควบคุมสต๊อกสินค้าสำหรับธุรกิจที่ซื้อมาขายไป

แอพพลิเคชั่น DIP Business Evaluation สำหรับประเมินผลการดำเนินงานผลประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี และแอพพลิเคชั่น DIP Business Plan ระบบการจัดทำแผนธุรกิจสำหรับธุรกิจการผลิตรายย่อยใช้งานได้จริงบนสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตผ่านระบบปฏิบัติการทั้งแอนดรอยด์และไอโอเอส ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเบื้องต้นมียอดดาวน์โหลดใช้บริการแล้ว 25,022 ครั้ง

ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดปัญหาความยุ่งยากและซับซ้อนด้านกลุ่มงานระบบบัญชีและการเงิน ช่วยการบริหารจัดการองค์กรได้มีประสิทธิภาพ มีความแม่นยำมากขึ้น ลดขั้นตอนการทำงานและลดต้นทุนขั้นตอนต่างๆ ให้มีความสะดวกสบายรวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ กสอ. จะเร่งปรับรูปแบบการดำเนินงานของเอสเอ็มอีให้หันมาทำธุรกิจโดยใช้ระบบออนไลน์และดิจิตอลอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงสร้างบุคลากร กลุ่มคน ระบบเทคโนโลยีดิจิตอล และสร้างนวัตกรรมด้านบริการออนไลน์ให้เกิดขึ้นหลากหลายตามที่ตลาดธุรกิจและผู้ประกอบการต้องการภายใน 2 ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น