วอนช่วย ด.ญ.9 ขวบ ป่วยเป็นฝีสุดทรมาน ขาด ร.ร. 2 เดือนแล้ว

ครูดอยโพสต์ขอความช่วยเหลือลูกศิษย์ ป่วยเป็นฝีที่หน้าท้อง สุดทรมาน ไม่ได้ไปโรงเรียน 2 เดือนแล้ว ขณะที่ฐานะทางบ้านสุดแสนลำบากยากจน

ครูดอย อ.แม่แจ่ม โพสต์เฟซบุ๊คขอความช่วยเหลือลูกศิษย์ ป่วยเป็นฝีที่หน้าท้องรอผ่าตัด มาโรงเรียนไม่ได้ นาน 2 เดือน ขณะที่ผู้ปกครองยากจน ครูต้องระดมเงินกันเองและจากชาวบ้าน เป็นค่ารถให้ผู้ปกครองพาน้องมา รพ.แต่ยังไม่สามารถผ่าตัดได้ โดยหมอนัดดูอาการอีกครั้ง วันที่ 12 ก.ค.นี้

โดย ผู้ที่ใช้เพจเฟซบุ๊กที่ชื่อ Warawat Tongjun ต่อมาทราบชื่อว่า ครูวรวัฒน์ ทองจันทร์ ครูโรงเรียนบ้านแม่ซา ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์คลิปวีดีโอและรูป ขณะไปเยี่ยมลูกศิษย์ที่ชื่อ ด.ญ.เชษฐธิดา อัมพรประเสริฐ หรือหน่อธิดา อายุ 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 ที่บ้านใน ต.แม่แดด โดย ครูวรวัฒน์ เคยเป็นครูประจำชั้นเมื่อปีการศึกษาที่ผ่านมา หลังจากน้องหน่อธิดา ได้เริ่มป่วยเป็นฝีที่บริเวณหน้าท้อง ตั้งแต่ช่วงปิดเทอมใหญ่ จนโรงเรียนเปิดเทอมมาได้ประมาณ 2 เดือนน้องหน่อธิดา ยังไม่มาเรียนหนังสือ จนครูวรวัฒน์ นำรถ จ.ย.ย.วิบาก จากโรงเรียนขี่ข้ามห้วยข้ามเขาไปกว่า 20 กม.ไปเยี่ยมลูกศิษย์ถึงบ้าน พร้อมกับถ่ายคลิปวีดีโอเล่าเรื่องราวความลำบากของลูกศิษย์ ที่เป็นเด็กเรียนดีแต่ยากจน

 

ด้านครูวรวัฒน์ ทองจันทร์ เปิดเผยว่าเป็นครูประจำชั้นน้องเชษฐธิดา ตอนที่เรียนชั้น ป.1 และทราบว่าน้องป่วยเป็นฝีที่ท้องช่วงใกล้ปิดภาคเรียน ซึ่งบ้านน้องอยู่ห่างจากโรงเรียน ประมาณ 20 กม.ใช้เวลาเดินทางนานนับชั่วโมงโดยน้องต้องกินนอนอยู่ที่โรงเรียน แต่พอโรงเรียนเปิดประมาณ 2 เดือนกว่าน้องไม่มาโรงเรียนเลย จึงตัดสินใจเดินทางไปเยี่ยมน้องด้วยตนเอง เพื่อสอบถามอาการเจ็บป่วย จากการพูดคุยกันทราบว่าน้องเชษฐธิดา อยากไปโรงเรียนแต่เจ็บที่ฝีมากจึงไปเรียนหนังสือไม่ได้ ซึ่งน้องอาศัยอยู่กับพ่ออายุ 55 ปีและแม่อายุ 30 ปี ซึ่งครอบครัวน้องมีฐานะยากจนหาเช้ากินค่ำ

ครูวรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้น้องเชษฐธิดาได้เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ. ใกล้บ้าน แต่หมอไม่สามารถผ่าตัดได้จึงส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีระยะทางไกลมากร่วมกว่า 150 กม. ถนนค่อนข้างจะลำบากโดยเฉพาะช่วงฤดูฝน โดยนั่งจาก ต.แม่แดด อ.แม่แจ่ม มาที่ อ.แม่วาง ผ่าน อ.สันป่าตอง อ.หางดง กว่าจะถึง รพ. ซึ่งทางคณะครูบ้านแม่ซา และชาวบ้านเรี่ยไรเงินกันได้ ประมาณ 4 พันบาท เพื่อให้ผู้ปกครองน้องเชษฐธิดา ใช้เป็นค่าเดินทางไป รพ.

หลังจากนั้นแพทย์เจ้าของไข้ ระบุว่ายังไม่สามารถผ่าตัดฝีให้น้องได้ และนัดอีกครั้งใน วันที่ 12 ก.ค.นี้ จากการสอบถามผู้ปกครองน้องเชษฐธิดา ทราบว่าฐานะยากจนไม่มีเงินค่าเดินทางไปส่งน้องไป รพ.ตามหมอนัดได้ จึงนำคลิปวีดีโอและรูปโพสต์ลงเฟสบุ๊คขอความช่วยเหลือให้กับลูกศิษย์ ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลและทุนการศึกษาของลูกศิษย์ ซึ่งในฐานะที่เป็นครู หวังเพียงว่าจะให้ลูกศิษย์ ได้กลับมาเรียนหนังสือเหมือนคนอื่นๆ

ผู้ใจบุญที่มีความประสงค์จะช่วยเหลือ ด.ญ.เชษฐธิดา อัมพรประเสริฐ สามารถติดต่อสอบถามให้ความช่วยเหลือได้ที่ ครูวรวัฒน์ ทองจันทร์ 097-9219159

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น