อ.จอมทอง Kick off รณรงค์กำจัดผักตบชวา ในแหล่งน้ำปิดอ่างหนองปุ่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 ก.ค.60 ที่อ่างหนองปุ่ บ้านใหม่สันตึง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ น.ส.นิติยา พงษ์พานิช นอภ.จอมทอง เป็นประธานเปิดกิจกรรม Kick off รูปแบบประชารัฐ “ประชารัฐร่วมใจ คลองสวย น้ำใส ไร้ผักตบชวา” ในโครงการกำจัดวัชพืช ผักตบชวาในแหล่งน้ำ โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และภาคประชา ชน ประกอบด้วย อ.จอมทอง ,สนภ.3 นทพ.,อบจ.เชียงใหม่ ,สนง.ปภ.จ.เชียงใหม่ อบต.ข่วงเปา บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน บริษัท นิ่มซี่เส็งลิชชิ่ง จำกัด และประชาชนในพื้นที่ ให้ความร่วมมือในรูปแบบประชารัฐเพื่อแก้ไขปัญหาท้องถิ่นร่วมกัน

ทั้งนี้เนื่องจากผักตบชวา เป็นวัชพืชที่สร้างปัญหาอย่างมาก ในแหล่งน้ำสาธารณะต่างๆ มีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหา และผลกระทบเป็นวงกว้างต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ทั้งการขนส่งหรือการสัญจรทางน้ำ ทำให้น้ำเน่าเสีย แหล่งกักเก็บน้ำตื้นเขิน และกีดขวางทางไหลของแม่น้ำ ลำคลองในฤดูน้ำหลาก เกิดเป็นปัญหาน้ำล้นตลิ่ง สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน

 

โดยกิจกรรม Kick Off กำจัดผักตบชวา “ประชารัฐร่วมใจ คลองสวย น้ำใส ไร้ผักตบชวา” ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาชนในพื้นที่ ได้ให้ความสำคัญและหันมาอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแล รักษาแหล่งน้ำให้สะอาด ปราศจากผักตบชวาและวัชพืช รวมไปถึงรณรงค์ให้ประชาชนนำผักตบชวา เศษวัชพืชมาทำเป็นปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยอินทรีย์ อีกทั้งยังส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เข้ามามีบทบาทและมีส่วนร่วมในรูปแบบประชารัฐ ในการแก้ไขปัญ หาผักตบชวาอย่างยั่งยืน ปลูกฝังลูกหลานเยาวชนคนรุ่นหลัง ให้เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดความยั่งยืนสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น