ชาวยาเหิมหนัก ยึดกำแพงเมือง เสพสารเสพติด ไม่หวั่นเกรงตร.

โซเชียลแห่แชร์ภาพกำแพงเมืองเก่าแจ่งศรีภูมิเชียงใหม่ พบอุปกรณ์เสพสารเสพติดถูกทิ้งเกลื่อนทั่ว ทั้งเข็มฉีดยา กระป๋องกาว และซากหลอดพลาสติกบรรจุยาเสพติด ด้านเทศบาลเชียงใหม่พร้อมตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่รุดเข้าตรวจสอบถึงกับอึ้ง มีมากจนตามเก็บไม่หมด พร้อมเตรียมมาตรการดูแลอย่างใกล้ชิดและเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น

จากกรณีที่เพจเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า “กูรูเชียงใหม่” ได้โพสต์คลิปวีดีโอที่มีสมาชิกลูกเพจแจ้งเรื่องเข้ามา โดยได้ระบุว่าที่บริเวณหลังกำแพงเมืองเก่า ด้านแจ่งศรีภูมิ ได้มีการพบอุปกรณ์ลักษณะใช้ในการเสพสารเสพติดทั้ง เข็มฉีดยา ปลอกบรรจุสารเสพติด จำนวนมากทิ้งเกลื่อนกลาดอยู่ในบริเวณดังกล่าวซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นของทางกลุ่มนักเสพยาเสพติดที่ได้มาใช้จุดดังกล่าวเป็นแหล่งมั่วสุมในช่วงยามวิกาล ประกอบกับจุดดังกล่าวเป็นจุดเปลี่ยวลับสายตาคน และจากการตรวจสอบคาดว่าน่าจะมีการทำมานานแล้ว เนื่องจากพบว่ามีทั้งอุปกรณ์เก่าและใหม่ตกอยู่ปะปนกัน โดยเมื่อได้มีการแชร์เรื่องราวดังกล่าวออกไปก็ส่งผลให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนชาวเชียงใหม่ และผู้ใช้โซเชียลเป็นจำนวนมาก เนื่องจากบริเวณดังกล่าวถือเป็นจุดไชยสถานมงคลของเมื่อเชียงใหม่ ที่ไม่ควรมีการกระทำเป็นแหล่งมั่วสุมของกลุ่มเสพยาเสพติด อีกทั้งเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาทำการตรวจสอบอย่างจริงจังเพื่อความปลอดภัยด้วย

เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 5 กรกฎาคม 2560 ทางด้าน นายชาตรี เชื้อมโนชาญ,นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ นำโดย ร.ต.ท.วัชรภูมิ เข็มทอง รอง สว.ปป.สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเข้าทำการตรวจพื้นที่หลังจากทราบเรื่องที่เกิดขึ้น โดยได้ดำเนินการตรวจสอบบริเวณโดยรอบกำแพงเมือง ซึ่งยังคงพบเศษวัสดุและอุปกรณ์การเสพยาเสพติดตกเกลื่อนบริเวณดังกล่าวจริงตามที่ได้มีการโพสต์ข้อมูลในโซเชียล พร้อมทั้งได้ร่วมกันดำเนินการเก็บทำความสะอาด เพื่อให้กลับสู่สภาวะปกติ และจะได้กำชับให้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเจ้ามาคุมเข้มเพื่อป้องกันการมั่วสุมของกลุ่มคนเหล่านี้ต่อไป

ทั้งนี้ทางด้าน นายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับในส่วนของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ภายหลังทราบเรื่องที่เกิดขึ้นก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่เข้ามาทำการตรวจสอบทันที และจากการตรวจสอบก็พบว่ามีเศษอุปกรณ์ที่ใช้ในการเสพสารเสพติดเป็นจำนวนมาก โดยในส่วนของมาตรการป้องกันขั้นต้นจะได้เร่งดำเนินการติดป้ายแจ้งเตือนห้ามขึ้นมายังบริเวณจุดดังกล่าว และเพิ่มแสงสว่างให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นจุดลับสายตา ขณะเดียวกันบริเวณนี้ยังเป็นจุดไชยมงคลของเมืองเชียงใหม่ซึ่งมีความสำคัญมากของเมือง แต่อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่ากลุ่มคนที่มาใช้สถานที่แห่งนี้ในการเสพสารเสพติดนั้น น่าจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหรือกลุ่มคนจากประเทศเพื่อนบ้าน และไม่น่าจะเป็นคนจรจัดเนื่องจากอุปกรณ์ในการเสพน่าจะมีราคาแพง ซึ่งคนจรจัดน่าจะไม่มีกำลังเงินในการซื้อ แต่ต่อไปมาตรการป้องกันจะต้องทำกันให้เข้มข้นขึ้นโดยจะได้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราความเรียบร้อยให้บ่อยขึ้นเพื่อลดปัญหาการมั่วสุมของกลุ่มคนเหล่านี้ รวมไปถึงในส่วนของการดำเนินการด้านกฎหมายก็จะต้องมีการตั้งโทษหากมีผู้ที่เข้ามายังบริเวณจุดนี้ โดยทางตนจะได้นำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับทางผู้เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อเป็นการดูแลให้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่ทางด้าน ร.ต.ท.วัชรภูมิ เข็มทอง รอง สว.ปป.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับจุดดังกล่าวถือเป็นจุดล่อแหลมจุดเสี่ยงตามแผนการตรวจของเจ้าหน้าที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ อยู่แล้วตามที่ทางผู้บังคับบัญชา ได้กำชับให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ในการปฏิบัติหน้าที่ต้องเน้นจุดตรวจที่มีความสุ่มเสี่ยง แต่อย่างไรก็ตามจากกรณีที่เกิดขึ้นนี้เนื่องจากยังไม่มีมาตรการในนการดำเนินการทางกฎหมาย หรือมาตรการในการลงโทษอย่างจริงจัง อย่างเช่นกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มาตรวจเจอก็จะทำได้เพียงมาตรการตีวงเหล้าเพื่อให้สลายตัว แต่หากทางเทศบาลและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องมีการออกมาตรการที่จริงจังในเรื่องของบทลงโทษออกมาก็จะทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายได้ อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะยังคงคอยสอดส่องและเน้นมาตรการในการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นเพื่อให้เกิดความปลอดภัยที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น