ไฟไหม้ศูนย์อพยพ 69หลังวอดดวาย-ผู้อาศัยปลอดภัย

       เกิดเหตุไฟไหม้ศูนย์อพยพบ้านใหม่ในสอย จ.แม่ฮ่องสอน เสียหาย 69 หลังคาเรือน ผู้อพยพเดือนร้อน 317 คน สาเหตุมาจากการหุงต้มประกอบอาหารดับไฟไม่สนิทไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต
เมื่อเวลา 10.30 น.ของวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ,นายพิศิษฐ์ กิจบุญอนันต์ นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ,หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 17 ,สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปร่วมตรวจสอบและให้การช่วยเหลือผู้อพยพภายในศูนย์พักพิงผู้หลบหนีภัยจากการสู้รบบ้านใหม่ในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากรับแจ้งเกิดไฟไหม้บ้านเรือนผู้อพยพภายในศูนย์พักพิง ป๊อก 5 ได้รับความเสียหายจำนวนมาก
เหตุเกิดเมื่อเวลา 22.30 น. ของคืนวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานว่า ได้เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้บ้านเรือนราษฎรภายในศูนย์อพยพบ้านในสอย ได้รับความเสียหายหนัก รถบรรทุกน้ำ และรถดับเพลิงของหน่วยงานเทศบาลเมือง และ อบต.ปางหมู รวมทั้งรถดับเพลิงของ ปภ.จังหวัด จำนวน 5 คัน ไม่สามารถเข้าไปดับไฟได้เนื่องจากฝนตกถนนลื่นเส้นทางเข้าลำบากมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้รถบิ๊กอัพโฟร์วิลเข้าไปให้การช่วยเหลือ โดยมีผู้อพยพภายในศูนย์ฯ ช่วยกันเอากระป๋องน้ำตักน้ำในบ่อใกล้เคียงไปสาดดับไฟ แต่เนื่องจากไฟได้โหมกระหน่ำลุกไหม้บ้านจากด้านล่างขึ้นไปยังบ้านเรือนด้านบนซึ่งอยู่บนยอดเขาอย่างรุนแรง และรวดเร็ว ผู้นำหมู่บ้านจึงได้ประกาศเสียงตามสาย ให้ผู้ที่อยู่ในอาคารบ้านเรือนรีบหนีเอาตัวรอดลงมาอยู่ด้านล่างในที่ปลอดภัย ทำให้ไฟไหม้วอดวาย
และในช่วงเช้า นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดแม่ฮ่องสอน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจึงได้เดินทางเข้ามาตรวจที่เกิดเหตุและนำสิ่งของไปบรรเทาทุกข์ช่วยเหลือแก่ผู้หนีภัยสงครามพลัดถิ่นชาวเมียนมา
นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว ภายหลังตรวจสถานที่เกิดเหตุ ว่าสาเหตุของไฟไหม้บ้านที่อยู่อาศัยของผู้อพยพครั้งนี้มาจากการหุงต้มอาหารทิ้งไว้ในครัว จึงทำให้เกิดไฟลุกลาม จากการตรวจสอบพบว่าบ้านเรือนประชาชนผู้อพยพถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง จำนวน 33 หลัง ผู้อพยพเดือดร้อน 149 คน ทำการรื้อบ้านที่อยู่ใกล้เคียง 36 หลัง ผู้อพยพเดือดร้อน 168 หลังคาเรือน รวมความเสียหายจากไฟไหม้ศูนยอพยพครั้งนี้ จำนวน 69 หลังคาเรือน ผู้อพยพ เดือดร้อน ไร้ที่อยู่อาศัยรวมทั้งสิ้น จำนวน 317 คน หลังเกิดเหตุทุกหน่วยงานได้เข้ามาให้การช่วยเหลือและประชุมหารือ จะต้องปลูกบ้านให้ใหม่ แต่ขณะนี้ไฟยังไม่ดับสนิทจะต้องให้ทหาร อส.และชาวบ้านเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด จากเหตุการณ์ไฟไหม้ศูนย์อพยพครั้งนี้ ไม่มีผู้บาดเจ็บเสียชีวิต แม้แต่คนเดียว เนื่องจากเรามีการป้องกันและซ้อมแผนอยู่เป็นประจำ เมื่อเกิดเหตุผู้นำผู้บ้านได้แจ้งประกาศหอกระจายข่าวให้ทุกคนรีบหนีลงมาจากบ้านเรือนไปอยู่ในที่ปลอดภัย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านใหม่ในสอย ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เป็นศูนย์ขนาดใหญ่แบ่งสัดส่วนที่พักทั้งหมดออกเป็น 8 แคมป์ มีผู้อพยพพลัดถิ่นชาวเมียนมาตามทะเบียนอาศัยอยู่ทั้งหมด 8,071 คน มีบ้านเรือนผู้อพยพอยู่ราว 1,614 หลังคาเรือน ที่ผ่านมาเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนของกลุ่มผู้อพยพศูนย์พักพิงบ้านใหม่ในสอยแห่งนี้มาแล้ว 4 ครั้ง ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงหน้าแล้ง โดยในครั้งนี้เกิดขึ้นที่บริเวณเชิงเขาทางเหนือของศูนย์พักพิง หลังเกิดเหตุมีการประกาศแจ้งเตือนอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ผู้คนทิ้งบ้านเรือนหนีออกมาได้ทันท่วงที

ร่วมแสดงความคิดเห็น