ชาวลำพูน ร่วมทำบุญตักบาตร วันอาสาฬหบูชา

พ่อเมืองลำพูน นำพุทศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารเเห้ง เเด่พระภิกษุ สามเณร จำนวน 89 รูป น้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2560

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 60 ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการ จ.ลำพูน หน.หน้าส่วนราชการ ทั้งภาครัฐ-ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน ตลอดจนนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุ สามเณร จำนวน 89 รูป เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เนื่องในวันอาสาฬหบูชา-วันเข้าพรรษา ประจำปี 2560 โดยมีพระเทพรัตนนายก เจ้าคณะ จ.ลำพูน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์รับบิณฑบาต จากพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงาน


วันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่พระพุทธองค์ทรงแสดงปฐมเทศนาเป็นครั้งแรกในโลก ชื่อว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ พระโกณฑัญญะ พระวัปปะ พระภัททิยะ พระมหานามะ และพระอัสสชิ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จนพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ทั้งนี้ในภาคค่ำเวลา 18.00 น จ.ลำพูน ได้มีพิธีเวียนเทียนรอบพระบรมธาตุหริภุญชัยฯ จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวลำพูน และนักท่องเที่ยว ร่วมประกอบพิธีเวียนเทียน ในครั้งนี้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น