บูรณาการทุกภาคส่วน จัดการปัญหาลำไยเหนือ

เชียงใหม่ บูรณาการทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งหาแนวทางการบริหารจัดการผลผลิตลำไย ปี 2560 คาดช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม จะมีปริมาณผลผลิตลำไย ประมาณ 60,000 ตัน ตั้งเป้าวางแผนด้านการตลาดลำไย เพื่อช่วยกันกระจายผลผลิตลำไยของเกษตรกรออกสู่ตลาดและถึงมือผู้บริโภคอย่างทั่วถึง
นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ลำไยเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญชนิดหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม ของทุกปี มีการจำหน่ายผลผลิตทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในปีนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่ บริษัทประชารัฐสามัคคี จำกัด พร้อมด้วยหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และกลุ่มผู้ปลูกลำไย ได้ร่วมกันวางแผนการบริหารจัดการผลผลิตลำไย จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2560 และวางแผนด้านการตลาดลำไย เพื่อช่วยกันกระจายผลผลิตลำไยของเกษตรกรออกสู่ตลาด และถึงมือผู้บริโภคอย่างทั่วถึง
ทั้งนี้คาดว่าใน ช่วงวันที่ 20 กรกฎาคม ถึงวันที่ 20 สิงหาคม 2560 จะมีปริมาณผลผลิต ประมาณ 60,000 ตัน โดยแบ่งเป็นแปรรูป ประมาณ 3 หมื่น 7 พัน กว่าตัน หรือคิดเป็นร้อยละ 60 และลำไยบริโภคสด ประมาณ 2 หมื่น 4 พัน กว่าตัน คิดเป็นร้อยละ 40 ซึ่งจะส่งออกตลาดในประเทศ 7 พันตัน และส่งออกตลาดต่างประเทศ ประมาณ 1 หมื่น 7 พัน กว่าตัน ทั้งลำไยสด ลำไยอบแห้ง ลำไยแช่แข็งและผลิตภัณฑ์ลำไย ขณะที่ตลาดส่งออกลำไยสดที่สำคัญ ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย ฮ่องกง เวียดนาม แคนาดา มาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ส่วนลำไยอบแห้งมีตลาดใหญ่ที่สุด คือ ฮ่องกง และจีน

ร่วมแสดงความคิดเห็น